Thế nào là tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý?

Tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý là cơ sở để lựa chọn những thực phẩm phù hợp, tốt cho sức khỏe và đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cũng như dưỡng chất. Tháp ăn dinh dưỡng giúp xây dựng, hình thành và nhắc nhở thói quen ăn uống lành mạnh. Tùy vào mỗi độ tuổi sẽ có tháp ăn dinh dưỡng riêng, phù hợp với sự phát triển của mỗi giai đoạn.

1. Tháp ăn dinh dưỡng là gì?

Tháp ăn dinh dưỡng là mô hình hình tháp cung cấp thông tin về các loại thực phẩm cũng như lượng tiêu thụ phù hợp, được phân chia thành các nhóm chất khác nhau và được tính toán cụ thể tương ứng với nhu cầu năng lượng hoạt động của từng đối tượng (trẻ em, người trưởng thành hay phụ nữ đang mang thai và cho con bú).

Dựa vào tháp ăn dinh dưỡng có thể xây dựng thực đơn hàng ngày, chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sao cho vừa cung cấp đủ năng lượng, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển.

Tháp dinh dưỡng dành cho bà bầu

2. Vai trò của tháp ăn dinh dưỡng

Tháp ăn dinh dưỡng rất quan trọng, bởi đó là cơ sở để lựa chọn thực phẩm, xây dựng thực đơn phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi khác nhau. Tháp dinh dưỡng có các vai trò sau:

Tham khảo: Tháp dinh dưỡng cho người tiểu đường

Thế nào là tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý?

3. Thế nào là tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý?

Tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý phải gồm 7 phần được chia thành 5 nhóm thực phẩm chính, đó là: muối-đường, chất béo, chất đạm, rau quả và ngũ cốc. Một chế độ ăn uống khoa học được xây dựng dựa trên tháp dinh dưỡng sẽ giúp chúng ta có sức khỏe tốt và hạn chế được các bệnh tật.

Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm của tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý được xếp từ dưới lên với mức độ ưu tiên giảm dần:

Không nên sử dụng quá nhiều đường, muối để phòng ngừa bệnh huyết áp, tim mạch

4. Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn hàng ngày dựa vào tháp ăn dinh dưỡng

Trước khi lên thực đơn hàng ngày dựa vào tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý, cần lưu ý một số thông tin sau để bữa ăn được đa dạng và kích thích khẩu vị hơn mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt, dẻo dai:

Tháp dinh dưỡng cân đối phải gồm 5 nhóm thực phẩm với mức độ ưu tiên sử dụng là ngũ cốc - lương thực, rau quả, chất đạm, dầu - mỡ và đường - muối, được xây dựng hợp lý tùy vào đối tượng và độ tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/thap-thuc-pham-dinh-duong-a70055.html