Trọng tâm lý thuyết Ôn tập phần tiếng Việt lớp 11 học kì 1 PHẦN 1 - Ngữ văn 11

Tài liệu tổng hợp Ngữ pháp Ngữ văn lớp 11 hk1 ngắn gọn, chi tiết nhằm mục đích giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nắm vững kiến thức trọng tâm môn Ngữ Văn lớp 11 hk1, từ đó đạt điểm cao trong các bài thi môn Ngữ Văn lớp 11 sắp tới.

PHẦN TIẾNG VIỆT

Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

1. Ngôn ngữ - tài sản chung của xã hội

- Ngôn ngữ là tài sản chung, là phương tiện giao tiếp chung của xã hội và cộng đồng

- Tính chung trong ngôn ngữ của cộng đồng được biểu hiện qua những phương diện như:

2. Lời nói - sản phẩm riêng của cá nhân

- Lời nói là sản phẩm được cá nhân tạo ra trên cơ sở vận dụng các yếu tố ngôn ngữ chung và tuân thủ các qui tắc chung.

- Tính riêng trong lời nói được thể hiện qua những phương diện như:

3. Mối quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân

- Giữa ngôn ngữ chung của cộng đồng và lời nói của cá nhân có mối quan hệ hai chiều:

- Chính sự biến đổi và chuyển hóa diễn ra trong lời nói cá nhân dần dần góp phần hình thành và xác lập những cái mới trong ngôn ngữ, nghĩa là làm cho ngôn ngữ chung phát triển.

4. Mối quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân

- Giữa ngôn ngữ chung của cộng đồng và lời nói của cá nhân có mối quan hệ hai chiều:

- Chính sự biến đổi và chuyển hóa diễn ra trong lời nói cá nhân dần dần góp phần hình thành và xác lập những cái mới trong ngôn ngữ, nghĩa là làm cho ngôn ngữ chung phát triển.

Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

1. Phân tích đề

Phân tích đề là công việc quan trọng trước tiên khi làm bài văn nghị luận gồm các yêu cầu bắt buộc: đọc kĩ đề, chú ý từ then chốt quan trọng để xác định yêu cầu về kiến thức, giới hạn và hình thức phương pháp làm bài thích hợp. Phân tích đề được tiến hành nhằm để trả lời các câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào?

2. Lập dàn ý

Các yêu cầu phải có:

- Xác lập luận điểm, luận cứ bằng cách trả lời các câu hỏi: Là gì? Được thể hiện như thế nào? Có thể rút ra bài học gì? Phải làm gì?

- Sắp xếp các luận điểm luận cứ theo một trật tự logic nhất định, chặt chẽ và có thứ tự theo đề mục:

Thao tác lập luận phân tích

1. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận phân tích

a. Khái niệm

b. Mục đích

c. Yêu cầu

2. Cách phân tích

Cần dựa trên những tiêu chí, quan hệ nhất định:

Khi phân tích cần đi sâu vào từng bộ phận, từng mặt, nhưng cần lưu ý đến quan hệ giữa chúng với nhau, cần khái quát để rút ra bản chất chung của đối tượng

Thực hành về thành ngữ, điển cố

1. Tóm tắt nội dung

- Định nghĩa

- Đặc điểm

Thành ngữ:

Điển cố:

- Tác dụng

Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng

1. Hiện tượng chuyển nghĩa của từ

- Tính nhiều nghĩa của từ là kết quả của quá trình chuyển nghĩa. Quá trình chuyển nghĩa được thực hiện theo hai phương thức cơ bản là: ẩn dụ và hoán dụ. Chuyển tên gọi của đối tượng này sang tên gọi của đối tượng khác khi giữa chúng có mối liên hệ tương đồng hay tiếp cận.

2. Từ nhiều nghĩa và từ đồng âm

- Từ nhiều nghĩa là những từ có một số nghĩa biểu thị những đặc điểm, thuộc tính khác nhau của một đối tượng, hoặc biểu thị những đối tượng khác nhau của thực tại.

- Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác xa nhau, không liên quan gì đến nhau.

- Phân biệt từ nhiều nghĩa và từ đồng âm

Từ nhiều nghĩa Từ đồng âm Giống nhau Cùng một hình thức âm nhưng có nhiều nghĩa Khác nhau Các nghĩa có mối quan hệ với nhau tạo thành hệ thống Các nghĩa không có mối quan hệ nào

Thao tác lập luận so sánh

- Trong quá trình nhận thức thế giới khác quan, nhiều sự vật hiện tượng giống nhau có những điểm chung liên quan đến nhau nhưng cũng có những điểm riêng. Vì vậy, trong văn nghị luận khi phân tích các vấn đề cũng có trường hợp như thế nên người ta thường sử dụng thao tác so sánh để đối chiếu các vấn đề nhằm làm sáng tỏ những điểm chung cơ bản giống nhau cũng như khác nhau.

- Mục đích của so sáng: làm sáng rõ đối tượng đang nghiên cứu trong tương quan với đối tượng khác. So sánh đúng làm cho bài văn nghị luận sáng rõ, cụ thể, sinh động và có sức thuyết phục.

- Khi so sánh, phải đặt các đối tượng vào cùng một bình diện, đánh giá trên cùng một tiêu chí mới thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa chúng, đồng thời phải nêu rõ ý kiến, quan điểm của người nói (người viết).

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các ngữ pháp Ngữ văn 11 hk1, Các bạn có thể tham khảo và ôn tập cho các kỳ thi sắp tới. Hy vọng rằng bài viết này của Điểm 10+ sẽ hữu ích đối với bạn.

Tham khảo KHÓA HỌC NGỮ VĂN LỚP 11: Tại đây

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/on-tap-phan-tieng-viet-lop-11-a70226.html