Soạn bài Viết về Điều không tính trước ngắn nhất, Môn Ngữ văn lớp 6 - Cánh Diều

Soạn bài Điều không tính trước ngắn nhất, Ngữ văn 6 - Cánh Diều

Soạn bài Điều không tính trước ngắn gọn cho học sinh lớp 6 với sách mới

I. Chuẩn bị:

* Gợi ý trả lời câu hỏi phần chuẩn bị:Một số thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh:- Sinh năm 1955, là một nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình.- Quê quán: làng Đo Đo, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.- Sự nghiệp văn học:+ Bắt đầu sự nghiệp với bài thơ xuất hiện trên báo khi mới 13 tuổi.+ Trước khi trở thành nhà văn, ông đã giảng dạy và làm báo.+ Nổi tiếng với các tác phẩm về tuổi mới lớn và thanh thiếu niên.+ Đã sáng tác hơn 100 tác phẩm ở nhiều thể loại.+ Là một trong số hiếm hoi những nhà văn hiện đại vẫn còn sống và sáng tác. + Đã đạt nhiều giải thưởng văn học uy tín.- Tác phẩm nổi bật:+ 'Mắt biếc'.+ 'Cô gái đến từ hôm qua'.+ 'Kính vạn hoa'.+ 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'.+ 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ'....

II. Hiểu:

Soạn bài Điều không tính trước ngắn nhất, Ngữ văn 6 - Cánh Diều

III. Hậu khi đọc

* Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:Câu 1 trang 74 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:- Câu chuyện được kể từ góc nhìn ngôi thứ nhất.- Ví dụ:+ Lời người kể chuyện: 'Tôi mới cầm tờ giấy nhám lên thì thằng Phước tới', 'Chết cha! Vậy là nó đã chuẩn bị rồi!',...+ Lời nhân vật: 'Đánh nhau ấy à?', 'Mày tìm tao chi vậy?',...Câu 2 trang 74 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:- Hành động quan trọng trong câu chuyện là của Nghi. Cậu đã tự giác hòa giải với nhân vật 'tôi' bằng cách tặng quyển sổ ghi luật bóng đá và mời đi xem phim. Điều này làm thấy Nghi là một người bạn vô cùng thân thiện, suy nghĩ sâu sắc, và tận tâm.Câu 3 trang 74 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:- Nhân vật 'tôi' trong truyện thể hiện tính cách nóng nảy, thích thắng, và hơi trẻ con. Nhưng đồng thời, người này cũng là người tốt bụng, có khả năng thay đổi để trở nên tốt hơn.- Một số chi tiết được sử dụng để mô tả nhân vật 'tôi':+ Hứng khởi chuẩn bị tham gia đánh nhau.+ Tính cay cú khi bị Nghi trêu chọc, muốn Nghi hiểu rõ hơn về mình.+ Tìm kiếm vũ khí để trả thù.+ Rủ rê Phước tham gia đánh nhau, đề xuất để Phước chấp nhận.+ Lập kế hoạch chi tiết cho cuộc 'trả thù'.+ Can thiệp để tránh Phước bắn vào Nghi.Câu 4 trang 75 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:- Điều làm cho cái kết của câu chuyện trở nên thú vị là ba cậu bé cuối cùng đã trở thành bạn thân và cùng nhau đi xem phim.Câu 5 trang 75 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:- Từ câu chuyện, tác giả muốn giới thiệu và ca ngợi tinh thần đoàn kết, sự gắn bó giữa con người. Đồng thời, tác giả lên án các hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ và cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.- Điều em cảm nhận mạnh nhất là sự lên án đối với những hành động bạo lực, thiếu suy nghĩ. Em tin rằng giải quyết vấn đề bằng bạo lực không bao giờ mang lại kết quả tích cực. Ngược lại, nó chỉ tạo ra những hậu quả nặng nề và khó dự đoán.Câu 6 trang 75 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:- Theo quan điểm của em, kết thúc câu chuyện là một thông điệp, một bài học quý giá về tình bạn, tình đoàn kết. Ba người đã vượt qua mọi khó khăn, trở thành những người bạn thân thiết. Chi tiết 'Nắng chiếu...người khổng lồ trong truyện cổ' thực sự là minh chứng cho sức mạnh của tình bạn của họ.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Điều không tính trước là một câu chuyện mang đầy ý nghĩa về tình bạn và sự đoàn kết. Hãy thường xuyên ghé thăm Mytour để đọc thêm nhiều bài soạn và văn mẫu lớp 6 khác như Soạn bài Bức tranh của em gái tôiSoạn bài Chích bông ơi theo chương trình học.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/soan-van-bai-dieu-khong-tinh-truoc-a70289.html