Lưu ngay các cách diệt cỏ chống cỏ mọc đơn giản và hiệu quả

Ngày đăng: 6 January, 2024

Trong quá trình canh tác và trồng trọt, cỏ dại thường là một vấn đề gây phiền toái. Chúng dễ mọc, có sức sống rất mãnh liệt và gây ra không ít những tác hại. Tuy nhiên, có nhiều cách hiệu quả để diệt cỏ và ngăn chặn sự phát triển không mong muốn của chúng. Lưu ngay các cách diệt cỏ chống cỏ mọc đơn giản và hiệu quả trong bài viết này nhé!

Vì sao phải thường xuyên diệt cỏ chống cỏ mọc?

Cỏ mọc hoang hay cỏ dại là những loại cỏ sinh trưởng tự nhiên, không được trồng hay chăm sóc. Nhưng chúng có thể mọc trên mọi loại đất và phát triển rất nhanh.

Cỏ dại mọc tự nhiên, sinh trưởng và phát triển rất nhanh

Cỏ dại mọc tự nhiên, sinh trưởng và phát triển rất nhanh

Trong các trang trại, vườn tược để nhiều cỏ mọc sẽ gây nhiều bất lợi. Cỏ mọc nhiều ở luống trồng ảnh hưởng đến cây hoa màu, rau củ, cây ăn trái,… Cạnh tranh với cây trồng về ánh sáng, dinh dưỡng, không gian,… Từ đó làm giảm năng suất, chất lượng cây trồng. Đây là một trong những yếu tố gây ô nhiễm, cản trở nguồn nước.

Một số loại cỏ còn là nơi cư trú hoặc ký chủ của sâu hại và vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng. Chúng thường lẫn vào trong sản phẩm cây trồng, hạt giống làm giảm giá trị hàng hóa. Những nông trại trồng các loại cây đặc trùng về yếu tố mỹ quan rất quan trọng. Vì vậy nếu để cỏ mọc không kiểm soát được gây nên hình ảnh không đẹp.

>>> Xem thêm: Vải địa kỹ thuật tại Phú An Nam

Tổng hợp các cách diệt cỏ chống cỏ mọc

Dùng vải hoặc bạt phủ cỏ

Tấm vải hoặc bạt phủ chống cỏ là loại vật liệu tổng hợp dùng để phủ luống trồng, gốc cây hoặc trải nền. Nó tạo lớp rào cản khiến cỏ không thể phát triển, ngăn cỏ mọc, giúp giữ ẩm cho đất. Với những công dụng hữu ích cho cây trồng lại vừa khiến khu vườn gọn gàng và sạch sẽ. Các loại sản phẩm này hiện đang được sử dụng khá phổ biến.

Tấm bạt phủ chống cỏ được dùng khá phổ biến

Tấm bạt phủ chống cỏ được dùng khá phổ biến

Sử dụng lớp phủ

Để hạn chế sự phát triển của cỏ chúng ta có thể sử dụng lớp phủ hữu cơ. Ví dụ như dăm gỗ, rơm rạ hoặc phân trộn,… để ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu vào cỏ. Như vậy cây cỏ không quang hợp được, lâu ngày sẽ chết đi. Bên cạnh đó, lớp phủ này giúp cải thiện sức khỏe của đất và giữ độ ẩm. Góp phần thúc đẩy sự phát triển của các loại cây mong muốn.

Tận dụng năng lượng mặt trời

Đây là một trong các cách diệt cỏ chống cỏ mọc thân thiện với môi trường. Để thu năng lượng mặt trời tại khu vực nhất định, hãy che bằng tấm nhựa trong suốt hoặc màng PE nhà kính. Như vậy nhiệt bị giữ lại sẽ làm tăng nhiệt độ của đất, khử trùng và ngăn chặn cỏ phát triển. Bạn cần giữ tấm nhựa tại chỗ ít nhất từ 4 - 6 tuần để có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được vào những tháng nóng nhất trong năm.

>>> Xem thêm: Báo giá mới nhất giấy dầu lót đổ bê tông xi măng

Nhổ cỏ thủ công

Nhổ cỏ bằng tay hay sử dụng thêm các công cụ như xẻng, cuốc sẽ tốn nhiều công sức. Tuy nhiên đây là cách ngăn chặn cỏ phát triển nhanh chóng, hiệu quả. Chỉ cần cẩn thận loại bỏ tất cả cỏ và rễ để chống mọc lại. Sau đó tận dụng trồng những loại cây phù hợp và hữu ích để đỡ cỏ dại.

Nhổ cỏ thủ công giúp bạn nhanh chóng loại bỏ đám cỏ dại

Nhổ cỏ thủ công giúp bạn nhanh chóng loại bỏ đám cỏ dại

Trồng cây che phủ đất

Một cách bền vững và dễ dàng để ngăn chặn cỏ phát triển. Đó là thay cỏ dại bằng cây che phủ mặt đất. Với một số loại cây như cỏ xạ hương, cây trầm hương hoặc cỏ ba lá,… Đây là những loại cây mọc lan theo chiều ngang, sẽ đè bẹp cỏ, khiến cỏ khó phát triển.

Thuốc diệt cỏ

Trong các cách diệt cỏ chống cỏ mọc thì thuốc diệt cỏ là việc sử dụng chất hóa học. Những loại chất được thiết kế để tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của các loại cây không mong muốn. Lưu ý với thuốc diệt cỏ chọn lọc và thuốc diệt cỏ không chọn lọc. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc diệt cỏ cần tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Giảm thiểu tác động của các chất này đối với môi trường. Ngoài ra nếu muốn thân thiện hơn bạn có thể tự chế các loại thuốc diệt cỏ hữu cơ.

>>> Xem thêm: Bảng giá nilon lót sàn đổ bê tông mới nhất

Trên đây là các cách diệt cỏ chống cỏ mọc thông dụng và đem lại hiệu quả nhất hiện nay. Việc kiểm soát cỏ dại rất cần thiết trong hoạt động canh tác nông nghiệp. Bên cạnh đó, chúng ta có thể tận dụng cỏ dại để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Như vậy sẽ giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Vừa đem lại lợi ích mà không cần tốn quá nhiều chi phí phân bón.

Nếu có nhu cầu sử dụng sản phảm dùng vải hoặc bạt phủ cỏ (bạt địa chất) thì liên hệ với chúng tôi nhé!

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI PHÚ AN NAM

Điện thoại: 0915.378.118

Email: Salesp.phuannam@gmail.com

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-diet-co-tranh-a70399.html