Tập viết văn lớp 5: Miêu tả Hồ Gươm 3 Dàn ý & 26 bài văn tả Hồ Gươm lớp 5

Chọn lọc 26 bài văn miêu tả Hồ Gươm hay nhất, đem lại kiến thức hữu ích về những địa điểm lịch sử quan trọng kết nối với Hồ Gươm, giúp học sinh lớp 5 tự tin hơn trong bài viết tả cảnh sắp tới.

Miêu tả Hồ Gươm

Hồ Gươm, hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm, mang vẻ đẹp cổ kính không giống ai. Với 26 bài văn miêu tả Hồ Gươm dưới đây, các em sẽ dễ dàng diễn đạt về vẻ đẹp độc đáo của cảnh quan này.

Tuyển chọn những bài văn tả Hồ Gươm lớp 5 hay nhất

Phác thảo dàn ý viết về Hồ Gươm

1. Giới thiệu

2. Nội dung chính

- Xuất xứ của tên gọi:

- Vẻ đẹp của Hồ Gươm:

3. Tóm lại

Ý kiến của tôi về Hồ Gươm:

Mô tả ngắn gọn về Hồ Gươm

Dù nhà tôi ở TP.HCM nhưng quê tôi lại ở ngoại ô Hà Nội.

Hà Nội có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, nhưng cảnh đẹp của Hồ Gươm là điều ấn tượng nhất với tôi. Hồ Gươm nằm ở trung tâm thủ đô, mặt nước xanh biếc như ngọc, với Tháp Rùa cổ kính ở giữa hồ.

Xung quanh bờ hồ, những hàng liễu cong vút, tạo bóng râm trên mặt nước trong veo. Buổi sáng, ánh nắng mặt trời chiếu sáng xuống hồ, làm cho bề mặt nước như được phủ một lớp vàng lung linh. Cầu Thê Húc đỏ lửa như đang chạm khắc vào bức tranh tự nhiên. Tháp Bút vững chãi như muốn chọc thẳng vào bầu trời. Đền Ngọc Sơn cổ kính, với lớp rêu phong phủ trên các góc cạnh, nổi bật giữa bóng cây xanh mát.

Hồ Gươm không chỉ đẹp về vẻ đẹp tự nhiên, mà còn là một di tích lịch sử, lưu giữ những dấu tích của quá khứ lịch sử, nơi đây đã chứng kiến những trang sử lớn lao của dân tộc. Đây cũng là nơi mà Lê Lợi trả gươm báu cho thần nước. Và còn là nơi cư trú của những chú Rùa khổng lồ huyền thoại.

Em rất mê mẩn với phong cảnh của Hồ Gươm, và em ao ước mỗi mùa hè đều được về thăm Hà Nội, đến ông bà và thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của thủ đô yêu quý.

Miêu tả vẻ đẹp của Hồ Gươm ở lớp 5

Bề mặt hồ như tấm gương trongPhản chiếu hình ảnh của chính mình trong Tháp RùaTrăm hoa nở rộ bên bờ hồMột bức tranh thủy mặc tỏa sáng qua bốn mùa.

Những bài thơ trên đã mô tả chi tiết vẻ đẹp tuyệt vời của Hồ Gươm - một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Mọi người khi đến Hà Nội đều không thể bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng nơi này.

Hồ Gươm nằm ở trung tâm của thành phố Hà Nội hiện đại và sầm uất. Mặc dù vậy, nó vẫn giữ được vẻ trầm lặng và cổ kính, tạo ra một không gian riêng biệt so với sự sôi động của thành phố xung quanh. Bề mặt nước của Hồ Gươm tĩnh lặng, chỉ có những đám mây phản chiếu trên đó là biểu hiện của sự sống. Tuy nhiên, dưới lòng hồ, một thế giới động vật kỳ diệu đang tồn tại và phát triển. Dọc bờ hồ, cây lộc vừng lớn mạnh mọc rậm rạp, tạo nên cảnh quan tuyệt vời. Vào mùa hoa nở, cây phủ đầy những bông hoa đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh đẹp mắt chào đón du khách.

Bên cạnh thiên nhiên, kiến trúc tại Hồ Gươm cũng rất ấn tượng. Không giống như các tòa nhà hiện đại bên ngoài với ánh đèn sáng chói, các công trình ở đây mang một vẻ đẹp cổ điển, trầm mặc và lịch sự. Mặc dù có nhiều du khách đến thăm, nhưng không gì làm mất đi sự yên bình và cô đơn của không gian này. Hồ Gươm như một hòn ngọc lấp lánh trong quá khứ lịch sử của nó. Đôi khi, bạn có thể hình dung Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, Tháp Bút, và Đài Nghiên trong quá khứ, không biết lúc đó nơi này sôi động và đông đúc như hiện tại hay không.

Với tôi, Hồ Gươm không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là một nơi để thư giãn và nghỉ ngơi giữa sự ồn ào của thành phố. Hy vọng rằng, sau này cả hàng trăm, hàng nghìn năm, Hồ Gươm vẫn giữ được vẻ đẹp và sự bình yên như thế này.

Miêu tả cảnh đẹp của Hồ Gươm

Hồ Gươm tọa lạc tại trung tâm của thủ đô Hà Nội, trông như một chiếc gương lớn phản chiếu bầu trời. Trong lòng hồ, Tháp Rùa tỏa sáng rực rỡ. Khi gió thổi, Tháp Rùa như mơ màng bay lượn giữa mây trời. Bề mặt hồ như một tấm gương, phản ánh bầu trời xanh và mây trắng. Trên bờ hồ, dưới bóng cây phượng vĩ, có những chiếc ghế đá, nơi mỗi chiều em và bạn bè ngồi nói chuyện sau giờ học. Vào mùa hè, tiếng ve kết hợp với tiếng chim tạo nên một bản nhạc tự nhiên dễ chịu. Buổi sáng, khi ánh nắng đầu tiên chiếu xuống, mặt hồ tỏa sáng như vàng. Cầu Thê Húc cong cong, màu đỏ son nổi bật, là con đường dẫn vào đền Ngọc Sơn. Trên cầu, em thường cùng chị thả cơm cho cá và nhìn hồ lăn tăn sóng nước. Cây liễu ven hồ thả dài mái tóc, còn cây cọ đứng thẳng, cao vút, như muốn chạm tới bầu trời.

Dù đi đâu, em cũng không quên được Hồ Gươm với mùi hương hoa sữa quen thuộc, nơi đã gắn bó với tuổi thơ của em.

Miêu tả Hồ Gươm khi lên lớp 5

Bước xuống Hồ Gươm, không khí trong lành lan tỏa khắp nơi. Xung quanh hồ, cây lộc vừng và cây liễu tạo nên không gian mát mẻ và thơ mộng. Một số cành cây lộc vừng chao nghiêng xuống mặt nước, tạo ra cảnh quan rất đẹp. Những bông hoa đỏ rực rỡ cùng với lá liễu tạo nên khung cảnh đầy lãng mạn. Mọi thứ em đã thấy qua hình ảnh, nhưng chỉ khi đến đó mới thực sự cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo này.

Hồ Gươm rộng lớn, với Tháp Rùa đặt ở giữa. Tháp này là biểu tượng của Hà Nội, có ba tầng và được bao quanh bởi cỏ xanh mướt. Người dân kể lại những câu chuyện về cụ Rùa thường nằm ngủ trên tháp. Em từng được thầy cô dẫn qua cầu Thê Húc để vào đền Ngọc Sơn. Cầu được sơn màu đỏ nổi bật, khi đi trên cầu, em có thể nhìn thấy mặt nước trong xanh của hồ. Trước khi vào đền, em cũng được tham quan Tháp Bút và Đài Nghiên. Tháp Bút đứng mạnh mẽ và uy nghiêm trên một mảnh đất lớn. Chúng em ai cũng ao ước được viết ra những câu trả lời đúng trong cuộc thi sắp tới.

Khi bước vào đền Ngọc Sơn, em thích thú với không gian rộng lớn của khoảng sân. Bậc thang dẫn xuống dưới mặt hồ tạo ra cảm giác yên bình. Em chạm nhẹ vào nước mát lạnh của hồ. Trước cửa đền, em nhìn thấy một cụ rùa đang nằm trong tủ kính. Đây là minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc. Em và bạn bè thắp hương cầu khấn, mong cho sự yên bình ngày hôm nay và thành công trong kỳ thi sắp tới.

Trước khi rời đi, em không quên ngắm nhìn khung cảnh đẹp mắt của Hồ Gươm. Em nhất định sẽ trở lại đây một ngày nào đó.

Miêu tả Hồ Gươm

Hồ Gươm là nơi tập trung nhiều cảnh đẹp như cầu Thê Húc, Tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn, Tháp Bút và Đài Nghiên. Quang cảnh xanh mát của hồ, hàng liễu xanh mượt rủ xuống mặt nước tạo nên cảnh đẹp hấp dẫn.

Mặt hồ phản chiếu màu xanh của bầu trời và cây cỏ xung quanh, tạo ra một hòa hợp tuyệt vời. Cầu Thê Húc với màu đỏ nổi bật nối liền hai bờ bên của hồ với đền Ngọc Sơn.

Ngay trước cổng vào đền là một cây đa cổ thụ, trông rất uy nghiêm và cổ kính. Từ cầu Thê Húc, nhìn ra xa, giữa lòng hồ là Tháp Rùa, tường rêu phong cổ kính. Tháp được xây trên một gò đất, với cỏ mọc xanh um. Hồ Gươm thật đẹp, mang một vẻ đẹp cổ kính và bí ẩn, thu hút sự tò mò của mọi người.

Mỗi ngày, hàng ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây để khám phá vẻ đẹp văn hóa của Việt Nam. Em tin rằng khi họ bước chân vào đây và chiêm ngưỡng, họ sẽ bị cuốn hút bởi sự lịch sử và vẻ đẹp cổ kính của những bức tường phủ rêu và cảnh đẹp nghiêm trang ấy.

Tả Hồ Gươm

Hà Nội có Hồ GươmNước xanh như mựcTháp Bút hiên ngangVăn thơ bay cao.

Những câu thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã gợi lên trong em ước mơ được đến thăm Hồ Gươm một lần. Và cuối tuần vừa qua, em đã có cơ hội thực hiện ước mơ đó, khi cùng cả lớp trải nghiệm tham quan Hồ Gươm.

Đến nơi, em bất ngờ trước sự rộng lớn của hồ. Trước đó, em tưởng hồ chỉ nhỏ như hồ sen trước làng. Gần hơn, em càng thích thú với vẻ đẹp của Hồ Gươm. Mặt hồ như một tấm gương, yên bình. Nước trong xanh, phản chiếu mây trời, cây cối ven hồ. Em chăm chú nhìn xuống mặt hồ, mong gặp cụ rùa già nhưng không thấy. Dù tiếc nuối, em vẫn cùng các bạn tiếp tục di chuyển.

Cô giáo dẫn chúng em đến cầu Thê Húc, cầu đỏ rực. Đứng trên cầu nhìn xuống nước, em thấy bóng mình trên nền trời xanh biếc. Cầu dẫn vào đền Ngọc Sơn. Nhìn gần, em thấy rõ những lớp rêu xanh trên tường của đền. Đã mấy trăm năm, đền vẫn sừng sững giữa trời. Từ đền, nhìn ra giữa hồ, em thấy một mỏm đất nổi lên, cỏ mọc xanh um. Trên mỏm đất, là một kiến trúc trang nghiêm. Cô giáo nói, đó là Tháp Rùa.

Trong suốt buổi di chuyển, cô giáo kể nhiều câu chuyện xoay quanh các kiến trúc ở Hồ Gươm. Từ sách lịch sử đến câu chuyện dân gian. Câu chuyện nào cũng thú vị, khiến em và các bạn không thể bỏ qua. Nghe cô kể, em càng yêu quý và tự hào về Hồ Gươm. Em mong rằng, dù thời gian trôi đi, Hồ Gươm vẫn giữ mãi vẻ đẹp tráng lệ riêng biệt như bây giờ.

Tả cảnh Hồ Gươm đẹp nhất

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 1

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp mê ly, trong đó có Hồ Gươm, nằm ở trung tâm Hà Nội, mang vẻ đẹp cổ kính, thơ mộng của Đô thành nghìn năm.

Hồ Gươm, còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm, là biểu tượng lịch sử của dân tộc, nơi truyền thuyết Lê Lợi trả thanh gươm thần cho cụ Rùa. Hồ có vẻ đẹp tráng lệ, cổ kính, mang trong mình câu chuyện lịch sử hùng vĩ.

Quanh Hồ Gươm, có những địa danh như Tháp Bút, Đài Nghiên, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn. Những hình ảnh này đã gắn liền với nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, là biểu tượng của đất nước Việt Nam.

Không khí quanh hồ trong lành, dễ chịu, tạo nên không gian thơ mộng, trữ tình. Hồ Gươm trở thành nơi sinh hoạt của cộng đồng, là biểu tượng vĩnh cửu của người dân Hà Nội.

Hồ Gươm là di tích lịch sử quý báu, tự hào của dân tộc Việt Nam. Hãy bảo tồn và giữ gìn vẻ đẹp của nó, làng nghề của dân tộc, là niềm tự hào của mỗi người Việt.

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 2

Việt Nam có nhiều danh lam đẹp như Vịnh Hạ Long, chùa Thiên Mụ ở Hội An, và Hồ Gươm ở thủ đô Hà Nội, là điểm đến lịch sử quyến rũ.

Hồ Gươm mang lại cảm giác bình yên, hòa mình vào không gian xanh của cây cỏ, là nơi dân địa phương và du khách thường đến tập thể dục, thư giãn.

Ban trưa, ánh nắng chiếu xuống hồ làm cho môi trường trở nên tươi mới, nhưng cây xanh vẫn che phủ tạo nên bầu không khí mát mẻ.

Tháp Rùa nổi lên giữa Hồ Gươm với vẻ đẹp cổ kính, còn đền Ngọc Sơn với Tháp Bút và Đài Nghiên là điểm đến của các bạn học sinh trước kì thi.

Dù mới đến Hồ Gươm một lần nhưng đã đủ để em lưu lại ấn tượng sâu sắc về địa danh này. Mong rằng sẽ có nhiều cơ hội khác để đến thăm Hồ Gươm.

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 3

Nước ta có nhiều danh lam nổi tiếng, trong đó Hồ Gươm là điểm đến không thể bỏ qua. Với vẻ đẹp tráng lệ và cổ kính, hồ này để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người tham quan.

Hồ Gươm là biểu tượng của vẻ đẹp và lịch sử, với Tháp Rùa và các địa danh lân cận như đền Ngọc Sơn. Cảnh đẹp của hồ này đã được ghi lại trong nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Hồ Gươm không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là nơi đẹp mê hồn với cảnh quan hữu tình và những truyền thống lâu đời. Tháp Rùa trên hồ là biểu tượng không thể thiếu khi nhắc đến Hồ Gươm.

Mỗi ngày, từ sáng đến tối, Hồ Gươm luôn thu hút người dân và du khách đến thăm, tập thể dục, và tận hưởng không khí bình dị của nơi này. Giữa trung tâm thành phố sôi động, hồ Gươm vẫn hiện hữu yên bình, là biểu tượng văn hóa và bản sắc dân tộc của Việt Nam.

Hồ Gươm sẽ luôn là một địa danh quan trọng, gắn bó với mỗi người dân Việt Nam qua các thời kỳ. Sau chuyến thăm, em đã học hỏi và cảm nhận được nhiều điều, hy vọng có cơ hội trở lại để thêm trải nghiệm.

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 4

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã tưởng tượng về Hồ Gươm như một điểm đến tuyệt vời trong bài thơ của mình.

“Hà Nội có hồ GươmNước xanh như pha mựcBên hồ ngọn Tháp BútViết thơ lên trời cao”

Câu thơ làm cho chúng ta khó quên về Hồ Gươm, biểu tượng lịch sử của Hà Nội cổ kính.

Khi đến Hà Nội, du khách không khỏi kinh ngạc trước vẻ đẹp mê hoặc của hồ Gươm, một điểm đến không thể bỏ qua.

Hồ Gươm từng được gọi là hồ Lục Thủy với dòng nước xanh quanh năm, nhưng gắn liền với truyền thuyết lịch sử của Việt Nam.

Mỗi người Việt đều ghi nhớ và yêu thích những danh thắng của quốc gia, và Hồ Gươm luôn là một trong số đó.

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 5

Việt Nam tự hào với nhiều danh lam thắng cảnh như Hạ Long kỳ vĩ, chùa Thiên Mụ cổ kính hay Hội An thơ mộng. Nhưng gần gũi, thân thương với tôi nhất chính là Hồ Gươm - viên ngọc xanh long lanh giữa Hà Nội.

Hồ Gươm là biểu tượng lịch sử của Hà Nội, mang vẻ đẹp mê hoặc với bầu trời xanh biếc, nước trong xanh, và cây xanh um tùm.

Tôi rất yêu quý Hồ Gươm với vẻ đẹp lịch sử và tự hào về di sản văn hóa của Thủ đô.

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 6

'Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ TâyLắng hồn núi sông ngàn năm…'

Câu thơ đó vẫn râm ran trong lòng tôi, khiến tôi tự hào và yêu thương một vùng đất lịch sử như Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là Hồ Gươm.

Hồ Gươm, trung tâm của Hà Nội, mang lại cho tôi cảm giác như đang ngắm một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời với ánh sáng vàng rực rỡ và màu xanh mát của nước.

Hồ Gươm không chỉ là một danh lam thắng cảnh mà còn là khu vực chứa đựng nhiều di tích lịch sử quan trọng như Tháp Rùa và Đền Ngọc Sơn.

Sinh ra và lớn lên ở Thủ đô, tôi luôn tự hào về vẻ đẹp của Hồ Gươm và hứa sẽ bảo vệ và gìn giữ di sản lịch sử của đất nước.

Mô tả về Hồ Gươm - Mẫu 7

Tôi đã vẽ một bức tranh về cảnh đẹp của Hồ Gươm ở trung tâm Hà Nội, với hình ảnh đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc phản chiếu trong nước.

Mô tả về Hồ Gươm - Mẫu 8

Quê tôi là Hà Nội, và Hồ Gươm luôn là một phần không thể thiếu của thủ đô, mỗi lần nhìn vào nó, tôi cảm nhận được sự đẹp đẽ và sự phong phú của nó.

Hồ Gươm nằm ở trung tâm thành phố, với nước trong xanh và ánh nắng mặt trời tạo nên một khung cảnh tuyệt vời và dễ chịu.

Tháp Rùa, cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn là những điểm nhấn quan trọng trên bức tranh sống động của Hồ Gươm, là nơi mà mỗi du khách không thể bỏ qua khi đến thăm.

Khu vực xung quanh hồ là một rừng cây xanh mát. Cây liễu, cây phượng, cây đa và nhiều loại cây khác tôn thêm vẻ đẹp của hồ. Cảnh đẹp ấy khiến bất kỳ ai đi qua cũng phải mê mẩn, đứng lại ngắm nhìn.

Người dân Hà Nội thường nói rằng hồ Gươm đẹp nhất vào lúc năm giờ sáng. Lúc đó, bạn có thể chiêm ngưỡng bình minh trên hồ và cảm nhận vẻ đẹp yên bình, tĩnh lặng của nơi này.

Mỗi ngày đi qua hồ Gươm, em không bao giờ cảm thấy chán chường. Mỗi lần nhìn thấy nó, em lại khám phá ra những điều mới mẻ và thú vị, tạo cho em cảm giác thoải mái và hạnh phúc.

Mô tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 9

Mọi người đều biết rằng hồ Hoàn Kiếm là một biểu tượng lịch sử và một điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội. Em đã có dịp đến thăm và khám phá hồ Gươm trong chuyến du lịch Hà Nội mùa hè vừa qua, điều đó thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Khi đến Hồ Gươm, ấn tượng đầu tiên của tôi là vẻ đẹp mát mẻ của hồ và những hàng lộc vừng xanh mướt. Cảnh sắc này kết hợp với những hàng liễu rủ bên bờ tạo nên bức tranh tuyệt vời, cùng với những cơn gió nhẹ làm rung động tán lá và hoa lộc vừng.

Cảm nhận của tôi về Hồ Gươm luôn là sự kích thích và trân trọng. Tôi nhận thấy sự hoài niệm của di tích lịch sử qua những công trình như Tháp Bút và Tháp Rùa, những biểu tượng đẹp của Hà Nội.

Hồ Gươm luôn khiến tôi cảm thấy say đắm và luyến tiếc mỗi khi phải rời đi. Tôi quyết định sẽ trở lại để tiếp tục khám phá vẻ đẹp của nó.

Mô tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 10

Hà Nội, là trung tâm văn hóa kinh tế của đất nước, vẫn giữ nguyên nét cổ kính và hoài niệm của mình, đặc biệt là ở Hồ Gươm - biểu tượng vĩnh cửu của thủ đô.

Nằm giữa trái tim của thành phố, Hồ Gươm là biểu tượng của vẻ đẹp Hà Nội. Mặt hồ hình elip, rộng lớn, nước trong xanh nhưng không kém phần mịn màng. Quanh hồ là những hàng liễu xanh mướt, những cây lộc vừng đẹp như trong tranh vẽ. Cảnh sắc này kết hợp với những chiếc ghế đá trên vỉa hè tạo ra một không gian lý tưởng cho mọi người thư giãn và tập thể dục.

Tình yêu của tôi dành cho Hồ Gươm là sự kết hợp giữa sự giản dị và sâu sắc, như một phần không thể thiếu của cuộc sống Hà Nội.

Mô tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 11

Đến thăm Hồ Gươm lần đầu tiên khi mười tuổi, tôi bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của nó. Phong cảnh hồ đã khiến tôi ngạc nhiên.

Hồ Gươm, viên ngọc giữa lòng Thủ đô Hà Nội, thật đẹp và lãng mạn. Cảnh sắc quanh hồ với những hàng liễu và cây lộc vừng làm tôi cảm thấy thật yên bình và hài lòng.

Khi đi quanh hồ, ta sẽ thấy ngay Đài Nghiên, Tháp Bút, cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn. Đó là những hình ảnh được mô tả trong bài ca dao 'Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ':

“Rủ nhau xem cảnh Kiếm HồXem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc SơnĐài Nghiên, Tháp Bút chưa mònHỏi ai gây dựng nên non nước này?”

Những di tích này là minh chứng cho vẻ đẹp và sự tự hào của dân tộc. Trên đường vào đền Ngọc Sơn, ta sẽ thấy Tháp Bút và Đài Nghiên. Tháp Bút đứng cao trên một đất đỏ, trên thân tháp có ba chữ 'Tả thiên thanh'. Dáng tháp đứng thẳng như muốn viết lên bầu trời xanh của Hà Nội. Sau khi đi qua Tháp Bút và Đài Nghiên, ta sẽ tiếp cận đền qua cầu Thê Húc. 'Cầu Thê Húc cong cong như con tôm dẫn vào đền Ngọc Sơn', nhà văn Ngô Quân Miện đã mô tả cầu Thê Húc như vậy. Đối với tôi, cầu Thê Húc như một chiếc cầu vồng màu đỏ bừng lên giữa không gian xanh. Cầu rộng đủ cho nhiều người đi qua cùng một lúc. Cầu được làm bằng bê tông và sơn màu đỏ tươi. Sau khi vượt qua cầu Thê Húc, ta bước vào đền Ngọc Sơn. Đền được xây trên hòn đảo Ngọc trên hồ. Hòn đảo um tùm cây cỏ, đền Ngọc Sơn yên bình dưới bóng cây. Trước cửa đền là đình Trấn Ba - chắn sóng. Từ đình, ta có thể nhìn thấy Tháp Rùa bên trong hồ.

Tháp Rùa là biểu tượng của Hồ Gươm. Tháp có ba tầng, nhỏ nhắn nằm giữa làn nước rộng lớn. Phần đất nhô lên là nơi xây tháp và đã mọc rêu phong. Nhiều lần đã thấy những con rùa lên đó nghỉ ngơi.

Trước khi rời khỏi, tôi luôn muốn chạm tay vào nước Hồ Gươm. Nước mát và trong xanh. Khi chạm vào, tôi luôn tự hào về Thủ đô và đất nước của mình.

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 12

Rủ nhau xem cảnh Kiếm HồXem cầu Thê Húc, xem đền Ngọc SơnĐài Nghiên, Bút Tháp chưa sờnHỏi ai gây dựng nên non nước này?

Những câu ca dao đã khơi gợi trong em hình ảnh đẹp của Hồ Gươm - một thắng cảnh tuyệt vời của Thủ đô Hà Nội.

Cha em thường nói rằng Hồ Gươm như một viên ngọc giữa lòng Hà Nội. Dù đã qua ngàn năm, màu nước hồ vẫn xanh biếc như ngọc bích. Từ trên cao nhìn xuống, Hồ Gươm như một chiếc gương elip phản chiếu bầu trời và cây cối bên bờ. Có lẽ chữ “Thuận Thiên” trên bề mặt gươm của vua Lê đã phai mờ, chỉ thấy Tháp Rùa cổ kính vẫn nằm yên bình trên đống đất xanh giữa hồ. Sóng nước dào dạt khiến tiếng chuông đồng hồ trên tòa nhà Bưu điện Hà Nội vang xa trên mặt hồ. Ở phía bắc, cầu Thê Húc nối lối vào Đền Ngọc Sơn, bốn bên cầu, những cành cây uốn khúc nghiêng ngả.

Theo đường Đinh Tiên Hoàng về phía Hàng Đào, du khách có thể chiêm ngưỡng Đài Nghiên và Tháp Bút bên bờ hồ. Các bài thơ về Tháp Bút “tả thanh thiên” đã tan vào mây sương. Khi xuân về, Hồ Gươm chìm trong khung cảnh của lộc vừng rực rỡ. Cành cây lộc vươn ngang trên mặt hồ như những ngọn nến xanh. Buổi sáng hoặc chiều tà, ngồi dưới hàng liễu ngắm cảnh sương mờ tan trên hồ thật là tuyệt vời. Đầu mùa hạ, cảnh sắc quanh hồ trở nên rực rỡ hơn với hoa bằng lăng tím, hoa phượng đỏ và hoa cơm nguội.

Khi đó, em nhất định sẽ xin bố cho em đến Hồ Gươm dạo chơi. Ngồi trên ghế đá, nhìn ra mặt hồ và nghe bố kể chuyện về Lý Thái Tổ trả gươm Rùa Vàng, không gì tuyệt vời bằng!

Hồ Gươm - vẻ đẹp của quê hương em thật tuyệt vời! Nếu có cơ hội, hãy đến thăm danh thắng này và để lại dấu ấn trong lịch sử hào hùng nhé các bạn!

....

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ta-ho-guom-a70440.html