Thủ đô của nước Mỹ là gì?

Last updated on Tháng tám 22nd, 2024 at 04:58 sáng

Thủ đô của nước Mỹ là Washington D.C. Đây là thành phố chính trị quan trọng nhất của Hoa Kỳ, nơi đặt trụ sở của chính phủ liên bang, bao gồm Nhà Trắng, Quốc hội Hoa Kỳ, và Tòa án Tối cao. Washington D.C. thường bị nhầm lẫn với các thành phố lớn khác như New York hay Los Angeles, nhưng đây là thủ đô chính thức của Mỹ.

Thủ đô nước Mỹ ở đâu

Thủ đô của nước Mỹ là Washington D.C., viết tắt cho cụm từ “Washington, District of Columbia”.Đây là nơi có trụ sở của chính phủ liên bang Mỹ và các cơ quan quan trọng khác như Nhà Trắng, Quốc hội Hoa Kỳ và Tòa án Tối cao. Washington D.C. được thành lập và thiết kế đặc biệt để phục vụ như trung tâm chính trị của đất nước, trong khi New York vẫn là một thành phố quan trọng nhưng không đảm nhận vai trò thủ đô.

Thủ đô có phạm vi rộng lớn với quận Columbia và nằm trên bờ phía Bắc của sông Potomac ở đầu nguồn giao thông của sông - điểm trung chuyển giữa vận tải đường thủy và đường bộ.

Tên của thủ đô nước Mỹ là Washington được dựa trên vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và dựa theo tên nhà thám hiểm Columbia. Để vinh danh người lập quốc, tổng thống đầu tiên nước Mỹ và người phát hiện ra châu Mỹ thì thủ đô nước Mỹ được đặt tên đầy đủ là Washington D.C.

Vị trí của thủ đô nước Mỹ

Thủ đô Washington D.C. tiếp giáp ở phía Đông Nam Washington D.C. được bao quanh bởi tiểu bang Maryland, giáp với Virginia ở phía Tây Nam và phía Nam. Thành phố này được chia thành 4 khu vực: Tây Bắc, Đông Bắc, Đông Nam và Tây Nam, với trung tâm là Capitol.

Theo Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ năm 2022, dân số của thủ đô Washington D.C. là 671.803 người, đây là vùng đô thị lớn thứ 6 tại Hoa Kỳ. Ban đầu, thành phố Washington D.C. là một đô thị tự quản riêng biệt nằm trong lãnh thổ Columbia. Tuy nhiên, từ năm 1871 khi một đạo luật của Hoa Kỳ năm 1871 có hiệu lực, Đặc khu Columbia đã được hình thành từ việc kết hợp thành phố và lãnh thổ này thành một thực thể duy nhất. Đây cũng là lý do thành phố được gọi với tên Đặc khu Columbia.

Thành phố này không thuộc bất kỳ bang nào của Mỹ và có địa vị chính trị gần như tương đương với các tiểu bang khác. Nó là một đặc khu liên bang, nơi chính phủ liên bang Hoa Kỳ có quyền lập pháp và quản lý các vấn đề liên quan đến thành phố. Tuy nhiên, cư dân Washington D.C. không có đại diện trong Quốc hội có quyền bỏ phiếu, và họ không có quyền tự quyết định về một số vấn đề chính trị và tài chính.

Ngoài ra, Washington D.C. là trụ sở của nhiều tổ chức quốc tế quan trọng như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Các quốc gia Châu Mỹ (OAS) và Ngân hàng Thế giới (World Bank). Nơi đây cũng là nơi đặt các Đại sứ quán của 173 quốc gia trên toàn thế giới.

Nền kinh tế của thành phố Washington D.C.

Washington D.C. có nền kinh tế đa dạng khiến nhiều thành phố khác của Mỹ phải ghen tị. Thành phố là trụ sở của chính phủ quốc gia, chiếm tới 29% số việc làm, đây cũng là lý do thu hút nhiều ngành công nghiệp khác đến khu vực này.

Washington, D.C. có nhiều công ty trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu khoa học, tài chính và chính sách công. Ngoài ra, du lịch là ngành công nghiệp lớn thứ hai của thành phố này, với 20 triệu du khách mỗi năm, đóng góp 5 tỷ đô la cho nền kinh tế địa phương.

Nhìn chung, nền kinh tế của khu vực Washington tiếp tục phát triển và là nền kinh tế vùng đô thị lớn thứ tư, đồng thời có tỷ lệ thất nghiệp thấp thứ hai cả nước.

Văn hóa - xã hội của thủ đô Washington D.C.

Thành phố Washington D.C. không có nhiều khác biệt lớn về văn hóa và xã hội so với các nơi khác tại Mỹ. Thủ đô Washington D.C. là một sự pha trộn đa dạng của nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nhau, do đó tạo ra một môi trường đa văn hóa và đa dạng.

Hầu hết người dân ở Washington D.C giao tiếp bằng tiếng Anh, đây là ngôn ngữ chính thức và phổ biến nhất tại Mỹ. Tuy vậy, do tính đa sắc tộc của thành phố, có thể có sự khác biệt trong giọng điệu và cách phát âm giữa các cư dân.

Mặc dù vậy, nét chung của chất giọng tiếng Anh ở Washington D.C vẫn mang nét Mỹ cổ điển, khái quát, coi trọng tính tự lập và tự do cá nhân, điều này phản ánh nền văn hóa chung của Mỹ.

Những địa danh tại Washington D.C.

Nếu đã đặt chân đến đây, bạn không nên bỏ lỡ những địa điểm của thành phố này. Dưới đây Trang Visa gợi ý đến các bạn một vài địa điểm nổi tiếng của thành phố thủ đô Washington D.C.:

địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ
“Nữ thần tự do” là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mỹ

Đây chỉ là một số điểm đáng chú ý, nổi tiếng tại Washington D.C. và thành phố này còn có rất nhiều địa điểm khác để khám phá. Vì vậy, trước khi qua thăm thủ đô nước Mỹ, bạn hãy trang bị cho mình thật nhiều kiến thức để có cuộc trải nghiệm vui vẻ tại thủ đô nước Mỹ nhé!

Qua bài viết này, câu hỏi về thủ đô của nước Mỹ là gì? đã được giải đáp, đó là Washington D.C. Ngoài ra, bài viết cũng đề cập đến một số điểm đặc biệt và địa danh nổi tiếng tại thành phố này để phần nào cung cấp thêm cho bạn những thông tin cần thiết.

Washington D.C. còn rất nhiều điểm tham quan và hoạt động khác mà du khách có thể khám phá khi đến thăm thành phố này. Nếu bạn chưa sở hữu tấm vé visa đi Mỹ thì hãy liên hệ Trang Visa để được hỗ trợ về dịch vụ visa Mỹ nhé!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/thu-do-cua-hoa-ky-a70472.html