Cây sương sâm là gì? Sự khác biệt giữa sương sâm lông và sương sâm trơn là gì?

Bạn đã nghe nhiều về cây sương sâm rất tốt cho sức khỏe. Vậy cây sương sâm là gì? Sự khác biệt giữa sương sâm lông và sương sâm trơn là gì? Hãy cùng khám phá ngay nhé.

Sương sâm cũng là một món ăn giải nhiệt quen thuộc với nhiều người. Thạch sương sâm được làm từ lá của cây sương sâm được trồng rất nhiều tại các vùng quê Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có biết rằng lá sương sâm còn được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả không? Hãy cùng Mytour khám phá về cây sương sâm và cách phân biệt sương sâm lông và sương sâm trơn trong bài viết này nhé.

Cây sương sâm là gì?

Cây sương sâm, hay còn gọi là sâm lông, dây xanh leo,... là loại cây thân leo thường bò và mọc bám vào các bờ tường rào hoặc các cây khác để phát triển. Cây sương sâm phổ biến chủ yếu ở Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Ở Việt Nam, bạn thường thấy cây sương sâm mọc ở các khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Lá sương sâm

Thân cây sương sâm dài từ 3 - 5m, thậm chí có thể dài đến 10m cho những cây sống lâu năm. Rễ của cây thường là rễ cọc sâu vào đất, giúp cho cây có sức sống mạnh mẽ.

Tổng quan về cây sương sâm ở Việt Nam, chúng được phân thành hai loại chính: sương sâm lông và sương sâm trơn. Hai loại này dễ phân biệt với nhau.

Cây sương sâm

Công dụng của lá sương sâm

Ngoài việc làm thạch sương sâm - một món ăn dễ chế biến cho những ngày nóng oi bức, lá sương sâm còn có nhiều lợi ích khác.

Lá của cây chứa nhiều cissamparein và hayatidin có tác dụng chữa bệnh hiệu quả trong Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Hơn nữa, lá sương sâm còn được sử dụng để làm mát gan, điều trị các vấn đề về dạ dày và huyết áp cao do tăng cholesterol.

Ở Việt Nam, thạch sương sâm thường được sử dụng để giúp cơ thể giữ mát và ngăn chặn táo bón.

Công dụng của lá sương sâm

Sương sâm lông và sương sâm trơn có điểm gì khác biệt?

Phân biệt sương sâm lông và sương sâm trơn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sương sâm

Cây sương sâm là một loài cây bản địa của Việt Nam. Trước đây chúng thường chỉ mọc tự nhiên trong rừng, nhưng hiện nay đã trở thành cây được trồng rộng rãi khắp nơi.

Cách trồng cây sương sâm

Cách trồng cây sương sâm trơn

Để trồng cây sương sâm trơn, bạn nên chọn cây già và thường thì người ta ít sử dụng hạt giống khi trồng sương sâm trơn.

Bước 1 Lựa chọn những cành sương sâm đã trưởng thành trên 1 năm tuổi.

Bước 2 Cuộn cành sương sâm đã chọn thành 2 - 3 vòng.

Bước 3 Đặt cành sương sâm cuộn tròn vào chậu hoặc trồng trực tiếp vào đất. Chờ khoảng 1-2 tháng để cây phát triển rễ và ra lá non trước khi di chuyển cây đến vị trí mới.

Lưu ý: Trong suốt quá trình này, không nên cắt cành sương sâm ra khỏi cây.

Kỹ thuật trồng cây sương sâm trơn

Kỹ thuật trồng cây sương sâm lông

Đối với việc trồng cây sương sâm lông, thường người ta sử dụng hạt giống hơn. Quy trình trồng như sau:

Bước 1 Lựa chọn những hạt sương sâm khô đã thu hoạch từ một tháng trước để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao.

Bước 2 Ngâm hạt và ủ chúng trong nước trong vòng 2 ngày.

Bước 3 Gieo hạt sương sâm vào đất và tưới nước đều để giữ ẩm trong khoảng 3-4 tuần cho đến khi hạt nảy mầm. Chờ đến khi cây sương sâm ra lá non thì bạn có thể di chuyển chúng để trồng tại vườn.

Kỹ thuật trồng cây sương sâm lông

Cách chăm sóc cây sương sâm

Nếu bạn trồng cây sương sâm theo hàng, hãy để mỗi hàng cách nhau ít nhất 1 mét và không nên trồng cây quá gần nhau.

Một phương pháp khác là trồng cây sương sâm trong chậu, trong trường hợp này hãy chỉ trồng một gốc cây trong mỗi chậu. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng giàn để trồng cây sương sâm bằng cách cắm cọc gỗ xung quanh mỗi gốc cây và sử dụng dây nilon để buộc chúng lại thành giàn.

Hãy làm sạch vùng cỏ quanh gốc cây thường xuyên và tưới nước 7-10 ngày một lần, đồng thời bón phân quanh gốc cây đôi khi.

Cây sương sâm ít bị sâu bệnh hại nhưng dễ bị úng, khi bị úng cây có thể thối rễ và chết. Để tránh điều này, luôn giữ đất thoát nước và tơi xốp khi trồng cây sương sâm.

Thu hoạch lá già của cây sương sâm sau 3 - 4 tháng để làm thạch sương sâm.

Cách chăm sóc cây sương sâm

Đó là tất cả kiến thức hữu ích về cây sương sâm và cách phân biệt sương sâm lông và trơn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn.

Mua bột sương sâm tại Mytour:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cay-suong-sam-long-va-tron-a70505.html