Nghề viết content là gì? Cần làm những công việc gì? Trong tương lai, nghề “buôn chữ” này có thể phát triển hay không? Bài viết này Kind sẽ giải đáp mọi thắc mắc về nghề content, nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất.
Nghề viết content là khi bạn viết về một vấn đề gì đó, một ai đó, một câu chuyện gì đó,… và nhận thù lao từ những câu từ, chữ cái bạn viết. Bạn có thể viết bài ngay tại nhà, hoặc tới công ty, tùy vào định hướng của bạn.
Công việc chính của người viết content vẫn là viết, nhưng để có thể viết ra được những bài viết chất lượng, họ sẽ cần làm thêm những đầu việc sau:
Những công việc nâng cao khác:
Ngoài ra còn hàng tá công việc khác, nhưng Kind khuyên bạn nên tập trung thật giỏi một thứ trước, còn những cái khác biết cơ bản là đủ rồi.
Dưới đây là 3 dạng content phổ biến nhất, biết viết 1 trong 3 loại này bạn sẽ chẳng bao giờ lo bị thiếu việc cả.
Bài viết SEO dùng để truyển tải thông tin gì đó, điểm khác là nó được tối ưu các yếu tố SEO để thân thiện với Google, giúp bài viết dễ lên top Google hơn.nnLoại nội dung này khá dễ viết, vì nó có các quy tắc rõ ràng cả rồi, bạn chỉ cần biết ngữ pháp cơ bản, cùng 30 phút học viết content chuẩn SEO là có thể dễ dàng tạo ra một bài viết SEO rồi.
Đây là những dạng nội dung bạn thường thấy trên mạng xã hội facebook, instagram đấy. Dạng này lại khác hoàn toàn Content SEO bên trên, nó sẽ yêu cầu bạn phải nhanh nhạy, sáng tạo, bắt xu hướng tốt.
Nhìn chung cũng không quá khó, bạn có thể học thêm ở đây: Social Content là gì? Bí kíp triển khai Social Content hiệu quả.
Content PR thường viết nội dung để sử dụng cho báo chí nhằm mục đích xây dựng hình ảnh, danh tiếng của thương hiệu. Do đó, muốn làm công việc này yêu cầu bạn phải biết sử dụng ngôn ngữ báo chí (câu văn nghiêm túc, từ ngữ, lý luận đanh thép, sắc bén…) khi viết.
Content Writer là người viết nội dung cho các kênh website, blog, báo chí,… Với mục tiêu chính là chia sẻ thông tin hữu ích mà người dùng đang cần.
Một bài viết của Content Writer thường khá dài, có thể lên tới vài ngàn từ, khi viết không yêu cầu sáng tạo nhưng yêu cầu sự chính xác và đầy đủ.
Xem thêm: Content Writer là gì? Lộ trình phát triển của một người viết content
Copywriter là những người viết nội dung quảng cáo như câu slogan, tagline trên hình ảnh quảng cáo, biến một thông điệp nhàm chán trở nên thú vị, bất quy tắc.
Công việc này yêu cầu tính sáng tạo cao, bạn có thể chỉ cần viết 1 câu hay thật hay là được, khác với Content Writer nhiều khi viết cả 10.000 từ vẫn chưa xong việc.
Content creator là người tự tạo ra những nội dung mới mẻ bằng chính sự sáng tạo, kinh nghiệm và kiến thức của mình thông qua: Câu chuyện, đoạn văn, hình ảnh, video, hình ảnh,.. Mọi hình thức nội dung.
Xem thêm: Content Creator là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết 2022
Có, cơ hội lớn là đằng khác.
Ngoài việc giúp bạn có một nguồn thu nhập ổn định và việc tăng chức, tăng lương thì nghề viết content còn đem lại những cơ hội mà ngành khác sẽ không thể có.
Một số thứ mà Kind đã nhận được nhờ việc viết:
Liệu những ngành khác có cơ hội lớn thế này không? Kind không biết, nhưng không thể thay đổi được sự thật là nghề content mang lại quá nhiều lợi ích.
Đây hẳn là một thứ mà rất nhiều bạn tò mò nhỉ? Thù lao của nghề content sẽ phụ thuộc vào vị trí, năng lực, kinh nghiệm, hình thức làm việc,… Kind sẽ đưa ra cho bạn những trường hợp phổ biến nhất để bạn dễ hình dung nhé.
Freelancer Content không có bất cứ ràng buộc nào về thời gian hay không gian làm việc, miễn là hoàn thành công việc theo đúng thời hạn đã trao đổi với bên cộng tác. Như Kind mỗi tháng ở một nơi nhưng vẫn có thể viết và kiếm tiền đều đặn.
Đây là hình thức mà Kind đánh giá rất cao, không chỉ thoải mái mà nó còn giúp mang lại rất nhiều cơ hội phát triển, ví dụ như phần cơ hội bên trên Kind mới chia sẻ đấy.
Ngoài ra thì Kind cũng có một bài viết cụ thể về hình thức này ở đây: Content Freelancer là gì? Hướng dẫn freelancer viết lách kiếm 1000$/ tháng.
Vị trí này thường dành cho các bạn sinh viên hoặc vừa mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, kỹ năng thực tế,… Thường thì các bạn chỉ có kiến thức trên ghế nhà trường, đang cần môi trường để học hỏi để phát triển trong tương lai.
Ở vị trí Junior, bạn cần phải đảm bảo mình đã có một chút kinh nghiệm, kỹ năng cần có đối với nghề. Lúc này bạn sẽ vừa tiếp tục học hỏi, trau dồi kiến thức vừa thể hiện và phát huy năng lực để tạo bước đà “bật” lên sau này.
Những kỹ năng mà một Senior phải có: chuyên môn tốt, linh hoạt, sáng tạo, có khả năng lên kế hoạch, xử lý vấn đề, có thể hướng dẫn và quản lý nhóm nhỏ…
Manager Content Marketing là người đứng chính, gánh vác công việc lên kế hoạch, định hướng và dẫn dắt, quản lý đội nhóm. Do đó, người làm manager ngoài khả năng quản lý đòi hỏi cần có:
Đổi lại thì quyền lợi cũng khá tốt:
Nếu muốn theo nghề viết content lâu dài, bạn sẽ cần phải chuẩn bị tinh thần đón nhận những khó khăn phía trước. Kind sẽ liệt kê ra vài khó khăn và giải quyết cho bạn ngay bây giờ nhé…
Thực ra chuyện này xảy ra với những người mới, các ý tưởng không tự sinh ra, bạn cũng không phải bù đầu bứt tóc để nghĩ. Mà đó chính là vấn đề của việc thiếu nghiên cứu và các phương pháp cụ thể.
Kind đã có một bài viết chuyên môn cho vấn đề này: 12 kỹ thuật để có 7749+ ý tưởng viết content nhanh chóngn
Dù bạn đang viết vì tiền, hay vì thu vui thì đây là lúc bạn nên cân nhắc chuyển qua mảng khác mới mẻ hơn, nhiều tiền hơn.
Hoặc là nâng cao chất lượng bài viết, khiến 1 bài viết của bạn có giá trị bằng 10 bài. Thay vì 200k, bạn nâng giá trị bài viết lên 2tr. Lúc đó công việc viết cũng sẽ tốt hơn nhiều.
Chà, nghĩ theo hướng tích cực thì đây cũng là một công việc khá vui đúng không nhỉ?
Nhưng nếu bạn thấy quá tải thông tin, hoặc quá chán với giới trẻ thời nay, thì cũng được luôn.
Hãy thử viết dưới khía cạnh của Content Writer, những người chuyên viết nội dung dài, đầy đủ, cần độ chính xác cao nên sẽ chẳng cần quan tâm tới trend.
Bạn buộc phải làm quen với khó khăn này nếu muốn phát triển cùng cái nghề này. Không có lựa chọn nào khác cả, Kind gợi ý: 9 quyển sách Content Marketing bạn nhất định phải đọc.
Đây có lẽ là việc đau đầu nhất khi làm nghề viết. Nhiều khi bạn rất ưng ý với content của mình, nhưng khi gửi cho cấp trên thì nó lại thành thảm họa.
Bạn sẽ phải sửa đi, sửa lại đứa con tinh thần của mình. Nhiều trường hợp sửa vì sai là đúng, nhưng cũng nhiều trường hợp chỉ để làm hài lòng.
Vậy phải xử lý thế nào?
Nếu việc sửa là đúng thì bạn cứ cảm ơn sếp và tiến hành sửa ngay. Còn nếu việc sửa không hợp lý, hãy thẳng thắn nói sếp là không nên làm như thế vì abc, xyz.nnTrường hợp sếp tốt, bạn đúng thì sếp sẽ nghe theo thôi, còn không thì sẽ có giải thích lý do rõ ràng cho bạn. Sếp tồi sai còn cố cãi thì… Cân nhắc nha.
Chẳng vấn đề gì cả, Kind đã có bài chia sẻ cụ thể giúp bạn khắc phục vấn đề này: 29 cách viết content thu hút ai cũng làm được
Thực ra còn nhiều khó khăn nữa lắm, nhưng nếu bạn thấy bế tắc hãy tạm nghỉ một tí rồi sau đó tìm cách vượt qua sau nhé. Nếu cần bạn cứ inbox cho Kind để xin lời khuyên nhé.
Cụ thể hơn, bạn đọc ở bài này nhé: 15 kỹ năng viết content của một writer giỏi.Những cuốn sách hay dành cho nghề viết content nên đọc
Bài dài rồi, nên bạn xem thêm ở đây nhé: 19 kinh nghiệm viết content không ai dạy bạn
Kind đã có biên soạn và tổng hợp lại hầu hết những kiến thức quan trọng về Content Marketing ở đây rồi, việc của bạn là lưu lại và học từ từ mà thôi: Tài liệu content marketing chất lượng cả miễn phí lẫn trả phí.
Kết,
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn “khai sáng”, hiểu nghề viết content là gì và xác định được những mục tiêu mình cần phải đạt được nếu muốn theo đuổi công việc này. Chúc bạn thành công!
Link nội dung: https://khangdienreal.vn/nghe-viet-content-a70557.html