Đài Loan là thuộc địa của nước nào?

Những du khách đã từng hoặc có ý định đến Đài Loan chắc hẳn không còn xa lạ gì với kiến trúc độc đáo nơi đây. Nhưng cũng có những du khách tự hỏi tại sao trên cùng một bán đảo lại có sự hòa trộn của nhiều nền văn hóa từ Tây sang Á như vậy? Đó là bởi vì Đài Loan đã từng là thuộc địa của nhiều nước trong suốt lịch sử phát triển của mình. Vậy Đài Loan là thuộc địa của nước nào? Cùng Intertour tìm hiểu ngay nhé!

đài loan là thuộc địa của nước nào
Chiêm ngưỡng tháp Taipei - niềm tự hào của người Đài Loan

1. Sơ lược về lịch sử đảo Đài Loan

Trong hàng ngàn năm, Đài Loan là nơi sinh sống của nhiều bộ lạc ở đồng bằng. Hòn đảo này đã thu hút các nhà thám hiểm trong nhiều thế kỷ bởi nguồn tài nguyên lưu huỳnh và đặc biệt là vàng. Trong đó, khoảng những năm của thế kỷ 15, người Hán bắt đầu cuộc khai thác này. Đến đầu thế kỷ 17, người Tây Ban Nha và Hà Lan biến Đài Loan thành một thuộc địa trong gần một thế kỷ.

Bước vào kỷ nguyên hiện đại, Đài Loan là thuộc địa của Trung Quốc dưới thời nhà Thanh. Khi bị Nhật Bản để mắt đến và thất bại trong chiến tranh Trung - Nhật lần thứ nhất, Nhật Bản đã chiếm lấy hòn đảo này.

đài loan là thuộc địa của nước nào
Đài Loan là thuộc địa của nước nào? Lúc bấy giờ, Đài Loan luôn là một “miếng mồi béo bở” của nhiều nước

2. Đài Loan là thuộc địa của nước nào?

Đài Loan từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan

Năm 1544 những người đi biển Bồ Đào Nha đi ngang qua và đã đặt tên cho Đài Loan là Formosa, có nghĩa là hòn đảo xinh đẹp. Từ những năm này Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha lần lượt chiếm Đài Loan làm thuộc địa để khai thác tài nguyên quý giá.

Vào năm 1624, một công ty của Hà Lan đã thành lập một thuộc địa nhỏ trên bờ biển tây nam Đài Loan mà ngày nay là Đài Nam. Chỉ vài năm sau đó Hà Lan đã nhanh chóng chiếm thêm Tam Thủy. Người Hà Lan buôn bán đường, gạo, hạt tiêu, lụa, đồ sứ, hạt nhục đậu khấu và quế khi biến Đài Loan thành thuộc địa với một lý do duy nhất bởi họ nhận thấy lợi nhuận cao.

Đài Loan từng là thuộc địa của đế chế Trung Quốc

Sau khi đánh đuổi Hà Lan, đế chế nhà Thanh đã xâm chiếm Đài Loan. Trong khoảng hơn 200 năm là thuộc địa của Trung Quốc, Đài Loan đã có những thay đổi trong dân số cũng như chính trị.

Thời kỳ này, các thị trấn lớn của Đài Loan xuất hiện như Gia Nghĩa, Tân Trúc và Đài Bắc xuất hiện. Dưới sự ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc, nhiều ngôi chùa được xây dựng. Cho đến nay khi đến du lịch Đài Loan bạn có thể dễ dàng bắt gặp các kiến trúc cổ đại này.

đài loan là thuộc địa của nước nào
Đài Loan là thuộc địa của nước nào? Dưới sự ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc, nhiều ngôi chùa được xây dựng

Đài Loan từng có một thuộc địa của nước Pháp

Vào cuối thế kỷ 19, khi Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam, binh lính Pháp đã chiếm Keelung và quần đảo Bành Hồ của Đài Loan. Nhưng thuộc địa này chỉ kéo dài trong một vài năm ngắn ngủi.

Đài Loan từng là thuộc địa của nước Nhật

Chiến tranh bùng nổ vào mùa hè năm 1894 giữa Trung Quốc và Nhật Bản, tuy không liên quan đến Đài Loan nhưng thất bại của Trung Quốc đã buộc nhà Thanh nhượng lại Đài Loan cho Nhật Bản. Trong suốt hơn nửa thế kỷ là thuộc địa của xứ Phù Tang, sức khỏe của người dân Đài Loan được cải thiện, đường xá được xây dựng và mạng lưới đường sắt mở rộng.

Khi Thế chiến II kết thúc, Nhật Bản đã từ bỏ các thuộc địa của mình. Tuy nhiên cho tới tận bây giờ ảnh hưởng của Nhật Bản tại Đài Loan vẫn còn rõ ràng với các tòa nhà công cộng, các địa danh ở Đài Bắc. Nhật Bản cũng gắn bó chặt chẽ với văn hóa Đài Loan qua ẩm thực, thời trang, lễ hội.

đài loan là thuộc địa của nước nào
Đài Loan là thuộc địa của nước nào? Ramen - một món ăn Nhật Bản rất phổ biến ở Đài Loan

Đến nay, Đài Loan có phải là thuộc địa của Trung Quốc không

Sau khi quân Nhật rút lui, Đài Loan trở thành một phần của Trung Hoa Dân Quốc, lúc bấy giờ do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo. Khi chế độ này bị lật đổ ở đại lục, ông đã chuyển đến Đài Loan. Chế độ Trung Hoa Dân Quốc tự xưng được thành lập tại Đài Bắc khoảng những năm 70. Đến bấy giờ, Đài Loan không phải là thuộc địa mà được coi như một quốc gia tách biệt khỏi Trung Quốc.

Cho đến nay, đảo Đài Loan vẫn có các cuộc bầu cử riêng, tách biệt với chính quyền Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa ở Đại lục.

Có thể nói Đài Loan vẫn được một số nước công nhận là một quốc gia độc lập và một số thì không. Đài Loan hiện nay cùng tồn tại song song và là một phần của Trung Quốc, nhưng không phải là thuộc địa của Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa.

đài loan là thuộc địa của nước nào
Đài Loan là thuộc địa của nước nào? Đài loan có nhà nước và chế độ riêng

3. Tới thăm Đài Loan cùng Intertour

Cho dù trong quá khứ Đài Loan là thuộc địa của nước nào thì hiện tại nó lại đang có mối quan hệ khá phức tạp với Nhà nước Trung Hoa, và là một trong bốn con rồng kinh tế của Châu Á. Bán đảo này giờ đã phát triển với nền văn minh hàng đầu và là điểm hẹn du lịch của du khách trên toàn thế giới.

đài loan là thuộc địa của nước nào
Intertour - cứu cánh hoàn hảo cho mọi vấn đề về visa Đài Loan

Bạn có muốn đến khám phá vùng đất đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm nay và thưởng thức nét đẹp của sự giao thoa không? Với bối cảnh như thế liệu có khó khăn khi đến du lịch Đài Loan không? Intertour sẽ giải đáp tất tần tật cho bạn chỉ với một cuộc điện thoại mà thôi. Đến với một đơn vị được cấp Visa Quan Hồng - Visa dành cho các đơn vị tổ chức tour du lịch hàng đầu đến Đài Loan.

Vì thế bạn cứ yên tâm mà đặt lòng tin vào Intertour cho hành trình tới thăm Đài Loan của mình. Công ty sẽ lo cho bạn từ A - Z, bạn chỉ cần tận hưởng chuyến dạo chơi của mình mà thôi.

4. Lời kết cho câu hỏi “Đài Loan là thuộc địa của nước nào?”

Đến đây, bạn đã biết rằng Đài Loan là thuộc địa của nước nào trong lịch sử rồi phải không nào? Dù đã trải qua quá khứ như thế nào, hiện nay nó vẫn là một hòn đảo Formosa xinh đẹp và đầy những địa điểm du lịch hấp dẫn đang chờ đợi bạn. Còn ngần ngại gì mà không rủ ngay bạn bè cùng đi du lịch Đài Loan nào!

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH INTERTOUR VIỆT NAM

- Địa chỉ: 115 Nguyễn Thái Bình - Quận 1 - TPHCM

- Điện thoại: 028. 3822 9999

- Hotline 24/24: 0961 118899

- Email: welcome@intertour.com.vn

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/dai-loan-o-nuoc-nao-a70607.html