Hoa Tử Đẳng

Hoa tử đằng - loài hoa mang nhiều ý nghĩa cao đẹp cùng với vẻ đẹp huyền ảo, diễm lệ, hương thơm quyến rũ đã trở thành loài hoa được ưa thích ở nhiều nước trên thế giới. Khoảng 6 - 7 năm gần đây, tử đằng được những người yêu hoa tại Việt Nam săn đón. Nhắc đến tên tử đằng, người ta sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh thảm hoa trải dài miên man tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, cuốn hút. Bạn đã hiểu hết về loại cây này, ý nghĩa cũng như cách trồng? Địa chỉ hoa tử đằng bán ở đâu? Hãy cùng Nhà vườn Ngọc Lâm giải đáp cho bạn nhé.

Đặc điểm hoa tử đằng

Hoa tử đằng có tên khoa học là Wisteria Sinensis, thuộc họ cây đậu. Cây có nguồn gốc từ Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Châu Âu. Tuy nhiên, nhiều người biết đến giống hoa này gắn liền với đất nước Nhật Bản hơn cả. Những tên gọi khác của cây có thể kế đến như cây đậu tía, đậu tím, dây sắn tía, hoa đằng la, hoa chu đằng, hoa Fuji,….

Cây hoa ngoại nhập này thuộc giống thân gỗ dây leo, leo bằng ngọn, thân mềm. Tuổi thọ của cây rất tốt. Cây hoa tử đằng có thể leo cao từ 20 - 30m theo chiều cao và lan rộng 10m theo chiều ngang.

Thân cây màu nâu, vì là thân mềm nên dễ dàng cho việc uốn thành các hình dáng khác nhau. Bộ rễ của cây mọc rất sâu và sinh trưởng rất nhanh. Lá cây mềm, hình thuôn dài, màu xanh bóng, mọc xen kẽ nhau dài từ 15 - 30cm. Mỗi cành thường mọc từ 5 - 15 lá thành hình lông chim.

Cây tử đằng rất sai hoa. Hoa tử đằng mọc thành từng chuỗi dài mềm mại như đám mây, có chuỗi dài gần 1m. Từng bông nhỏ trong chuỗi hoa rất rất giống hoa đậu. Nhưng khác biệt ở điểm hoa tử đằng có hương thơm dịu nhẹ, ngọt ngào mà cũng rất quyến rũ.

Hoa tử đằng được biết đến với 5 màu, đó là trắng, tím, hồng, xanh và vàng. Ở nước ta thì hoa tử đằng màu tím là phổ biến nhất, sau đó là đến màu trắng và màu hồng. Ở Nhật Bản, hoa tử đằng nở rộ vào tháng 4 - tháng 5. Tại Trung Quốc thời gian nở rộ hoa vào tháng 3 - tháng 4. Nước ta thì thời thời gian mọc hoa dài hơn, rải rác từ tháng 3 - tháng 11. Còn ở Mỹ thì thời điểm hoa tử đằng nở là giữa đến cuối mùa hè.

Cây tử đằng có thể trồng dưới đất, làm dàn cho cây leo để cây phát triển một cách tự nhiên hoặc trồng làm cây cảnh bonsai. Để có thể làm những chậu hoa tử đằng bonsai người trồng phải thật sự dành thời gian chăm sóc, tỉa cây, tạo thế cho cây. Thường thì giai đoạn này phải mất vài năm mới có thể định hình dáng cây. Với những cây tử đằng bonsai có tuổi đời càng cao thì giá trị mà nó mang lại càng lớn.

Ý nghĩa hoa tử đằng

Cây tử đằng không chỉ sở hữu vẻ đẹp diễm lệ mà còn mang nhiều ý nghĩa. Có lẽ vì vậy mà đây là giống hoa được ưa chuộng ở nước ta những năm gần đây. Giờ hãy cùng Nhà vườn Ngọc Lâm tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa của loài cây này nhé.

Ý nghĩa về phong thủy:

Ý nghĩa về màu sắc của hoa: mỗi màu sắc của hoa lại mang những ý nghĩa riêng. Vì vậy, bạn cần nắm rõ những ý nghĩa màu sắc của hoa để sử dụng đúng nhé.

Các loại hoa tử đằng

Hoa Tử Đằng thân leo

Hiện nay trên thế giới có khoảng 10 loại cây hoa tử đằng. Giống phổ biến thì có các loại sau:

Cây tử đằng Trung Quốc: tên khoa học là Wisteria Sinensis. Đặc điểm của giống này là thân xoắn ngược chiều kim đồng hồ, lá màu hơi nâu, hoa có màu xanh tím, tím hoặc đỏ tím, chùm hoa dài khoảng 20 - 30cm. Hoa xen kẽ cùng lá. Hoa nở rộ vào cuối xuân, đầu hè. Tử đằng Trung Quốc cho ra hoa tốt trong điều kiện đầy đủ ánh nắng hoặc bóng râm một phần nhưng vẫn phải hấp thu được ánh nắng mặt trời.

Cây tử đằng Nhật Bản: tên khoa học Wisteria Floribunda. Thân cây giống này xoắn theo chiều kim đồng hồ, lá màu xanh nhạt hoặc màu đồng khi còn non và chuyển sang vàng vào mùa thu. Hoa nở vào cuối xuân, đầu hè, thời gian nở lâu và có hương thơm ngát. Chùm hoa dài từ 30 - 90cm, trong điều kiện sinh trưởng tốt cây có thể cho ra chùm hoa dài đến 120cm. Giống tử đằng Nhật Bản cần phải đầy đủ ánh nắng mới cho nở hoa tốt nhất.

Cây tử đằng bản địa Nhật Bản: có tên khoa học là Wisteria Brachybotrys. Giống cây này có đặc điểm là có 9 - 11 lá chét trên 1 lá kép. Lá có lông mượt và chuyển màu vàng vào mùa thu. Hoa tử đằng bản địa Nhật Bản có mùi hương mạnh hơn các giống tử đằng khác. Hoa mọc thành từng chùm dài khoảng 15cm và bông hoa có kích thước nhỉnh hơn các giống khác. Hoa nở đồng đều vào cuối xuân và nở tốt nhất trong điều kiện đầy ánh nắng.

Cây tử đằng Mỹ - Wisteria Frutescens: Thân cây xoắn ngược chiều kim đồng hồ, lá kép có 11 - 15 lá chét. Khi tán lá phát triển tốt cây sẽ ra hoa. Vì vậy hoa thường bị lấp trong tán lá. Hoa tử đằng Mỹ màu xanh tím, hương thơm dịu nhẹ, chùm hoa ngắn, thường là dài từ 5 - 7cm.

Cây tử đằng bản địa Mỹ - Kentucky Wisteria: giống hoa tử đằng bản địa Mỹ có hầu hết các đặc điểm giống như hoa tử đằng Mỹ: thân cây xoắn ngược chiều kim đồng hồ, hoa nở sớm cùng lá nên thường bị che khuất, hương hoa thơm nhẹ. Khác ở điểm lá kép có 7 - 11 lá chét, chùm hoa dài hơn khoảng 15 - 20cm và chịu được môi trường đất ẩm ướt.

Cách trồng giống hoa tử đằng

hoa-tu-dang
Hoa Tử Đằng thân gỗ

Thời điểm tốt nhất để trồng hoa tử đằng là từ tháng 2 - tháng 4. Đây là khoảng thời gian không quá lạnh cũng không quá nóng, thích hợp cho sự phát triển của cây. Khi gieo trồng cây tử đằng bạn cần chú ý những điểm sau:

Tiêu chuẩn chọn giống và hạt giống

Cây tử đằng có thể trồng từ cây chiết hoặc hạt giống. Với cây chiết bạn cần chọn cây mẹ có độ phát triển tốt, cứng cáp, mập mạp, không sâu bệnh. Nếu bạn trồng bằng hạt giống thì nên chọn những hạt to, đều, mẩy, không có dấu hiệu sâu bệnh để đảm bảo quá trình sinh trưởng và phát triển sau này của cây.

Đất trồng

Cây tử đằng không kén loại đất trồng, có thể nói là khá dễ trồng. Cây có thể phát triển trên đất khô cằn cỗi. Nhưng chọn đất ở khâu ươm mầm là quan trọng nhất. Khi gieo trồng cây bạn cần chú ý chọn đất tơi xốp trộn thêm phân bón để cây sinh trưởng tốt nhất. Hoặc bạn có thể gieo trồng cây ngay tại các luống đất ở vườn với điều kiện bình thường.

Kỹ thuật gieo trồng hoa tử đằng

Như đã nói ở trên, có 2 phương thức gieo trồng cây hoa tử đằng là chiết cành và hạt giống. Mỗi phương thức lại có kỹ thuật gieo trồng khác nhau. Bạn cần nắm rõ được những kỹ thuật cơ bản của từng cách gieo trồng để cây có thể phát triển một cách tốt nhất.

Gieo trồng bằng hạt giống:

Gieo trồng bằng cách chiết cành:

Cách chăm sóc hoa tử đằng

gian-hoa-tu-dang
Giàn Hoa Tử Đằng ở Việt Nam

Điều kiện về độ ẩm

Cây tử đằng là giống có thể phát triển được trong điều kiện cằn cỗi, khô. Nhưng cây sẽ sinh trưởng mạnh trong điều kiện đất đai màu mỡ, ẩm, độ thoát nước tốt. Vì vậy bạn nên thường xuyên tưới nước cho cây, khoảng 1 - 3 ngày/ 1 lần tùy vào thời tiết. Không nên tưới quá nhiều nước bởi khi cây ở trong tình trạng ngập úng nước lâu ngày sẽ dẫn đến rễ cây bị thối và chết.

Điều kiện về ánh sáng

Cây thích hợp với điều kiện ánh nắng mặt trời đầy đủ. Nếu trồng cây trong bóng râm cây sẽ chậm phát triển và lâu ra hoa. Vì vậy khi mới gieo trồng bạn nên thường xuyên tắm nắng cho cây khoảng 5h - 8h/ 1 ngày để cây sinh trưởng tốt. Khi cây đã lớn bạn có thể đặt luôn cây ở ngoài trời.

Dàn để hoa phát triển

Cây tử đằng thuộc thân gỗ nên trọng lượng khi cây trưởng thành là rất nặng. Vậy nên khi bạn làm dàn cho cây phải đảm bảo có thể chịu được trọng lượng của cây. Bạn nên làm dàn bằng tường rào bê tông, sắt thép, lưới B40 hoặc gỗ áp lực có đường kính ít nhất 15cm.

Trị sâu bệnh cho cây

Giống hoa tử đằng rất dễ gặp phải những căn bệnh như chết mầm non, úng rễ, thối rễ, bệnh đốm lá, sâu, rệp, bọ cánh cứng Nhật Bản và côn trùng. Bạn có thể sử dụng thuốc diệt nấm hữu cơ hoặc thuốc trừ sâu để loại trừ sâu bệnh hại. Cần thường xuyên kiểm tra tình trạng cây để xử lý, diệt trừ sâu bệnh hại kịp thời trước khi gây ra những thiệt hại nặng hơn.

Một số thông tin bổ sung

Đó là tất cả thông tin và hoa tử đằng ý nghĩa như nào trong đời sống. Bên đó Nhà vườn còn cung cấp nhiều giống hoa tử đằng khác nhau như hoa tử đằng xanh, hoa tử đằng trắng, hoa tử đằng tím,… Mong từ những thông tin mà Nhà Vườn Ngọc Lâm mang lại sẽ giúp bạn hiểu hơn về cây hoa ngoại nhập này.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cay-hoa-tu-dang-than-leo-a70631.html