Ireland có gì đặc biệt?10 lý do bạn nên đến Ireland

Nhà nước Tự do Ireland được thông qua vào năm 1922 là kết quả bởi Hiệp định Anh-Ireland. Với khoảng 5/6 diện tích đảo Ireland về phía nam tách ra tuyên bố chủ quyền từ Vương quốc Liên hiệp Anh và Ireland. Ireland chính là “hòn đảo xanh ngọc của thế giới” với những hòn đảo quanh co uốn lượn trải dài quanh vùng đồng quê thơ mộng xinh đẹp.

Nơi đây mang một vẻ đẹp vừa thơ mộng lại vừa trữ tình với những lâu đài cổ kính mà đất nước này sở hữu. Ireland đã trở thành đất nước đáng sống bậc nhất thế giới. Vậy Ireland có gì đặc biệt? Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi để có thể thấy được những lý do bạn nên sống tại Ireland.

Ireland có gì đặc biệt?

Được mệnh danh là “hòn đảo ngọc bích của thế giới”, Ireland trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch và là nơi lý tưởng để định cư. Để có được sự ưu ái như thế, chính là nhờ những điểm đặc biệt nổi bật có tại Ireland.

Ireland-Địa điểm bạn không chỉ đến một lần trong đời

Ngôn ngữ Ireland

Ireland có hai ngôn ngữ chính: Tiếng Ireland và tiếng Anh. Tiếng Gaelic là ngôn ngữ của người Ireland, có nguồn gốc từ Ireland và được người dân nước này sử dụng từ lâu đời. Theo Hiến pháp của Ireland, hiện nay tiếng Ireland (Gaelic) được công nhận là ngôn ngữ chính thức của đất nước này. Ngoài ra đây cũng là môn học bắt buộc tại các trường học của Ireland. Chúng được sử dụng chủ yếu tại các vùng hoặc bờ biển phía tây.

Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thứ hai của Ireland. Sau một số sự kiện lịch sử, tiếng Anh đã du nhập vào Ireland và trở thành ngôn ngữ được sử dụng thông dụng trong cuộc sống hằng ngày của công dân nơi đây. Đây là một lợi thế đối với những người dân định cư, du học sinh khi họ có thể sử dụng tiếng Anh như là ngôn ngữ chính.

Văn hoá tại Ireland

Do ảnh hưởng văn hóa từ Anh và Scotland, trong thời kỳ thuộc địa, chủ yếu là văn hóa Gael. Bản sắc văn hóa ở Ireland trở nên vô cùng phong phú, độc đáo và hấp dẫn.Giống như các nền văn hóa khác trên thế giới, văn hóa Ireland cũng có những lễ hội truyền thống, âm nhạc khiêu vũ ấn tượng.

Các lễ hội như lễ hội quốc tế Galway Oyster diễn ra vào tháng 9 hay như một lễ hội lớn nhất trong cả năm - Lễ thánh Patrick. Điều này đã giúp thu hút những du khách mong muốn đến với Quốc đảo để trải nghiệm.

Có thể bạn quan tâm: Những khác biệt về văn hóa tại Ireland

Con người tại Ireland

Ireland có gì đặc biệt?
Con người Ireland vô cùng thân thiện, mến khách

Ireland là một đất nước quốc tế hóa, được đánh giá cao nhờ sự hòa đồng thân thiện của người dân bản xứ nơi này. Người dân Ireland rất thích được trò chuyện và vô cùng hứng thú với làm quen những người bạn mới. Chính sự hiếu khách này đã khiến cho đa phần những người nhập cư khi đến đấy họ đều chia sẻ rằng họ được chào đón ở Ireland. Để miêu tả về những người dân thân thiện của Ireland, William Butler Yeats đã nói rằng “Ở Ireland không có người lạ, chỉ có những người bạn mà ta chưa từng gặp”.

Dublin, thủ đô của Ireland, cũng là một trong những thành phố thân thiện nhất thế giới. Khi đến Ireland bạn sẽ được trải nghiệm một nơi đáng sống nhất trên trái đất và được chào đón bởi những con người thân thiện luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Thời tiết tại Ireland

Có lẽ khí hậu của Ireland có phần khác biệt nhất so với các quốc gia có vùng vĩ độ. Khí hậu Ireland đặc trưng là khí hậu ôn đới biển, mát mẻ vào mùa hè và dễ chịu vào mùa đông, rất hiếm khi khắc nghiệt.

Ireland nằm ở vĩ độ trung bình, không quá tiệm cận với vùng xích đạo nhưng cũng không quá gần vùng Bắc cực. Bên cạnh đó Ireland tọa lạc vùng rìa phía Tây Bắc Châu âu nên nguồn không khí sạch và lượ ng mưa cao. Các dòng hải lưu quanh biển cũng giúp cho khí hậu nơi đây ôn hòa, hơn nữa các dãy núi nằm xung quanh bờ biển cũng giúp Ireland được che chở tránh khỏi những cơn gió mạnh từ ngoài đại dương.

Bạn đọc tìm hiểu thêm: Khí hậu ở Ireland

Ẩm thực tại Ireland

Sở hữu nguồn thực phẩm tươi ngon bậc nhất, đôi bàn tay tài hoa của người đầu bếp Ireland đã giúp toàn thế giới ấn tượng với nền ẩm thực phong phú nhưng cũng vô cùng hấp dẫn. Các món ăn nổi tiếng của Ireland bao gồm thịt xông khói, thịt bò ngũ vị, kamaboko và colcannon.

Để làm hài lòng thực khách từ khắp nơi trên thế giới, các đầu bếp nhà hàng thường biến tấu các món ăn truyền thống với thịt bò, hải sản đắt tiền và gia vị. Đặc biệt, đừng bỏ qua món hầm kiểu Ireland. Một món ăn truyền thống được làm từ thịt cừu và rau tươi.

Ireland có gì đặc biệt?
Nền ẩm thực phong phú nhưng cũng vô cùng hấp dẫn

Bạn là người có tâm hồn ăn uống? Bạn đến thăm Ireland mà chưa biết nên trải nghiệm món ăn nào? Có thể khám phá ngay nền ẩm thực tại ireland

Kinh tế Ireland

Với nền kinh tế trẻ trung, năng động và đa dạng bậc nhất Ireland đã trở thành một trong những ngôi sao của khu vực Châu Âu. GDP của Ireland tăng 6,7%, cao hơn gấp ba lần mức trung bình của EU, khiến nước này trở thành quốc gia tăng trưởng nhanh nhất tại EU, theo Văn phòng Thống kê Trung ương Ireland (CSO) công bố dữ liệu kinh tế năm 2018 của Ireland. Hầu hết, Ireland tập trung vào các ngành dịch vụ, công nghệ cao hoặc đầu tư và thương mại quốc tế.

Tìm hiểu ngay: Nền kinh tế Ireland

Theo đánh giá, Ireland thuộc top 10 quốc gia hỗ trợ startup tốt nhất thế giới. Ireland là một đất nước coi trọng vào phát triển nền kinh tế tri thwucs trẻ. Đây chính là bước đi đúng đắn góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Ireland.

Giáo dục tại Ireland

Hệ thống giáo dục của Ireland được đánh giá là có hệ thống giáo dục thuộc vào top 10 thế giới. Hầu hết các cơ sở giáo dục từ bậc tiểu học hay thậm chí là bậc đại học đều có chi phí rất phải chăng. Là quê hương của những trường đại học hàng đầu, Ireland có tỷ lệ người có bằng thạc sĩ và tiến sĩ cao nhất thế giới, với tỷ lệ lên tới 55%.

Hệ thống giáo dục luôn chú trọng vào cả hai phương diện thực hành và lý thuyết, giúp cho sinh viên luôn có khả năng thích ứng cao khi được tiến vào thực tiễn. Hơn nữa, các bằng cấp của Ireland đều được công nhân trên toàn thế giới, khi sở hữu tấm bằng đại học của Ireland bạn có thể dễ dàng tìm việc ở bất kì đâu.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Hệ thống giáo dục Ireland

Cảnh quan thiên nhiên tại Ireland

Ireland có gì đặc biệt?
Thảm thực vật tại Ireland

Không phải ngẫu nhiên mà Ireland được mệnh danh là hòn Đảo Ngọc. Ireland được bao phủ bởi thảm thực vật của những cánh đồng và các ngọn đồi xanh nhấp nhô quanh co bên những bờ biển đầy thơ mộng. Trải dài trên cả đất nước chính là những thắng cảnh hùng vĩ như vách đá Moher, Vành đai Kerry.

Du khách, người định cư đã lựa chọn Ireland là là một điểm đến tuyệt vời khi mong muốn tránh khỏi những xô bồ của cuộc sống ở chốn thành thị. Ireland chính là một nơi thích hợp nhất để tận những những thứ thuộc về thiên nhiên hoang sơ.

Top những lý do nên đến Ireland

Vươn lên từ một đất nước nghèo khó, Ireland trở thành một quốc gia phát triển cả về kinh tế lẫn du lịch. Đây chính xác là một điểm đến không nên bỏ qua nếu bạn có ý định nhập cư hoặc chỉ đơn giản là đi du lịch. Hãy khám phá top lý do nên đến Ireland để Ireland có thể trở thành điểm đến mà bạn không chỉ đến một lần trong đời.

Lâu đài ở khắp mọi nơi

Dường như không có gì gợi nhớ lịch sử bằng các lâu đài. Được mệnh danh là cứ xử thần thoại chính là nhờ những lâu đài cổ kính, lộng lẫy như trong chuyện cổ tích, với số lượng cực lớn trải dài trên khắp Quốc đảo này. Ireland có hơn 340 lâu đài. Đó là một con số đáng kinh ngạc với lịch sử đầy biến động của đảo quốc này. Các lâu đài do người Ireland, người Anh và người Scotland xây dựng kéo dài suốt thời gian xảy ra xung đột.

Một số lâu đài không thể bỏ qua khi ở Ireland bao gồm Lâu đài Cafe, Lâu đài Blarney và Lâu đài Kilkenny. Đây là những di tích lịch sử được ghé thăm nhiều nhất ở Ireland.

Ireland có gì đặc biệt?
Lâu đài ở Ireland

Quần đảo Aran

Quần đảo Aran là một nhóm gồm ba hòn đảo Inishmore, Inishmaan và Inisheer, nằm ở phía tây bờ biển Ireland ở cửa vịnh Galway. Khí hậu ôn hòa và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của quần đảo khiến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Ireland.

Nhiều du khách đến thăm vào mùa hè. Quần đảo này là nơi có nhiều pháo đài tráng lệ, chẳng hạn như Dun Aengus, pháo đài thời kỳ đồ sắt và Dún Duc Chathead, pháo đài đen. Giếng thiêng tên là Teampall an Cheathrair chính là một điểm du lịch đặc biệt ở đảo Aran mà ai đến đây cũng phải ghé thăm.

Để có thể tận hưởng hết vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên, những vách đá hùng vĩ, lời khuyên cho bạn nên du lịch bằng xe đạp. Đây sẽ là một thiên đường nghỉ dưỡng bạn sẽ không bao giờ hối hận khi lựa chọn.

Thành phố Galway

Được mệnh danh là “ Viên ngọc quý của Ireland” thuộc địa phận của tỉnh Connacht. Galway trở thành một địa điểm du lịch, nghỉ mát nổi tiếng là nhờ một vài lý do sau. Galway có thức ăn ngon và con người thân thiện. Cuộc sống về đêm ở đây cũng rất phổ biến với khách du lịch châu Âu và Địa Trung Hải cũng như người Ireland. Quán rượu King’s Head đã 800 năm tuổi và là một trong những điểm đến sôi động nhất của thành phố.

Galway là thành phố hội tụ tất cả những nét văn hóa độc đáo và điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của miền Tây Ireland.Thành phố Galway được tạp chí Du lịch và giải trí Hoa Kỳ bình chọn là thành phố thân thiện nhất thế giới.

Ireland có gì đặc biệt?
Thành phố Galway - Viên ngọc quý cảu Ireland

Đường vành đai Ring of Kerry

The Ring of Kerry trên bán đảo Ivellah ở Ireland được biết đến là một trong những con đường nguy hiểm nhất thế giới bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp hai bên đường khiến bạn không thể tập trung điều khiển chiếc xe của mình.

The Ring of Kerry là một tour du lịch dài 179 km và rất nổi tiếng với những du khách đến đây. Có những cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục trên đường đi, bãi triều, mỏm đá, rừng và đồng cỏ. Bạn cũng có thể nhìn thấy sông và núi uốn khúc qua những vùng đồng bằng hẹp. Ring of Kerry nổi tiếng với tầm nhìn ngoạn mục ra rừng dương xỉ và thác nước. Thay vì tự lái ô tô hoặc đi xe buýt, bạn có thể thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp tại cuộc đua xe đạp hàng năm.

Vách đá Moher

Chuyến đi đến Ireland của bạn sẽ không hoàn hảo nếu như bạn chưa đến với vách đá Moher tuyệt vời ở hạt Clare. Vách đá Moher cao 120 mét và ở một số nơi là 214 mét.Moher có tầm nhìn ngoạn mục, những ngày sương mù không thể phân biệt được ranh giới giữa trời và đất. Tuy nhiên khi trời quang đãng bạn có thể thấy toàn cảnh bậc thang như dẫn đến chân trời. Vách đá ngoạn mục này thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm.

Ở đây có một tháp canh gọi là O’Brien, lên đến đỉnh tháp để có cái nhìn toàn cảnh 360 độ về Vách đá Moher. Đến với Moher có cảm giác như đang đi về phía chân trời. Vách đá Moher là nói giao thoa giữa mới và cũ, giữa thế giới con người và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ.

Ireland có gì đặc biệt?
Vách đá Moher

Các lễ hội

Ireland có rất nhiều lễ hội độc đáo tiêu biểu cho nền văn hóa lâu đời của đất nước này. Galway tổ chức Galway Oyster(Lễ hội Hàu) , là một lễ hội tầm cỡ quốc tế vào tháng 9 hàng năm. Tại đây bạn có thể thưởng thức hàu tươi và tham gia lễ hội bia ở các quán bar.

Nếu hải sản không phải sở thích của bạn, hãy ghé thăm lễ hội dành cho những người yêu thích văn chương Dublin Writers Festival ở thủ đô Dublin hay lễ hội ẩm thực Gourmet ở Kinsale là một gợi ý không tồi.

Một trong những lễ hội được mong đợi nhất ở Ireland là Hội chợ Puck (Hội chợ dê) ở Killorglin vào giữa tháng 8. Nó xuất phát từ truyền thuyết của dân làng Kilogurling. Con dê báo hiệu cho dân làng biết kẻ thù đang đến, và kể từ đó nó được người dân được bắt làm vua của lễ hội mừng ngày Độc lập của làng Kilgorin hàng năm.

Hãy đến với Hội chợ Puck và hòa mình vào văn hóa Ireland, ca hát, nhảy múa và uống loại bia ngon nhất. Diễu hành, biểu diễn đường phố và bắn pháo hoa được tổ chức 24/24 trong 3 ngày.

Tất nhiên, một trong những lễ hội mà nhiều người mong đợi là lễ Thánh Patrick, được tổ chức ở nhiều thị trấn trên khắp Ireland. Bạn sẽ được hòa trong không khí nhộn nhịp, lòng biết ơn và sắc xanh tràn đầy hy vọng của Ireland trên mọi con đường. Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những lễ hội tuyệt vời này khi bạn đến thăm Ireland.

Ireland có gì đặc biệt?
Lễ Thánh Patrick - Lễ hội được mong đợi nhất Ireland

Lịch sử và văn hóa

Ireland là một đất nước có nền văn hóa lâu đời. Trải qua nhiều biến đổi của lịch sử cùng sự du nhập và pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau đã làm nên một đa dạng bản sắc văn hóa ở Ireland.

Người dân Ireland ngày nay vẫn là hậu duệ của văn hóa Celtic. Tại Trinity College, Dublin vẫn còn lưu giữ Cuốn sách Kells, một di sản của người Ireland được viết bởi các tu sĩ Celtic (Người Xen-tơ) vào thế kỷ thứ 9. Người ta cũng có thể nhìn thấy cuốn sách này ở những tu viện cổ kính.

Ảnh hưởng của thần thoại Celtic, thơ ca và các câu chuyện thấm nhuần văn hóa Ireland, và đóng góp của Ireland cho văn học thế giới là rất lớn. Ireland đã sản sinh ra một số bậc thầy văn học vĩ đại nhất thế giới, bao gồm Yeats, George Bernard Shaw, Beckett, James Joyce và nhà thơ Seamus Heaney. Giống như các nền văn hóa khác trên thế giới, văn hóa Ireland cũng có những lễ hội truyền thống, âm nhạc khiêu vũ ấn tượng.

Âm nhạc Ireland

Ireland là một đất nước có niềm đam mê bất tận với nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc. Ngay từ sớm, âm nhạc đã xuất hiện trong các vương triều của Ireland, đàn hạc chính là một đặc điểm nổi bật. Âm nhạc chính là liều thuốc tinh thần của họ, giúp người dân nơi đây có thể đắm chìm trong tình yêu cuộc sống, tình yêu con người.

Quốc đảo này cũng có nhiều loại hình âm nhạc khác nhau. Âm nhạc truyền thống của Ireland được nuôi dưỡng ở đây, vì vậy bạn sẽ thường tìm thấy âm nhạc ngẫu hứng trong các quán rượu.

Ireland có gì đặc biệt?
Âm nhạc truyền thống của Ireland

Kết Luận

Qua bài viết, chúng ta đã biết thêm về những điểm đặc biệt của Ireland. Qua đó củng cố bằng những lý do khiến bạn không thể không đến một lần. Ireland là một quốc gia hình thành và phát triển chưa lâu nhưng không thể phủ nhận sự hùng vĩ, tráng lệ cũng như những thế mạnh về kinh tế giáo dục của đất nước huyền thoại này. Đó cũng là lý do vì sao Ireland trở thành một trong những đất nước đáng sống nhất thế giới.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ireland-la-gi-a70959.html