Đặc điểm khí hậu Kon Tum theo các chỉ số thời tiết

Kon Tum là tỉnh nằm ở phía bắc Tây Nguyên nước ta. Khí hậu Kon Tum đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy năng suất của các ngành sản xuất, kinh doanh cũng như du lịch của tỉnh. Cùng tìm hiểu về đặc điểm khí hậu Kon Tum qua bài viết dưới đây của Vnbaolut.net nhé!

Đặc điểm khí hậu Kon Tum theo những chỉ số thời tiết

Đặc điểm khí hậu Kon Tum mang đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa cao nguyên. Nhìn chung nhiệt độ tại khu vực này không có quá nhiều biến động, nhưng những đặc điểm khác sẽ có sự thay đổi khác nhau rõ rệt tùy vào từng khoảng thời gian.

Đặc điểm khí hậu Kon Tum
Đặc điểm khí hậu Kon Tum

Nhiệt độ trung bình năm tại Kon Tum như thế nào?

Nhiệt độ trung bình năm tại tỉnh Kon Tum đạt ngưỡng 23.5°C. Mùa nóng cao điểm sẽ kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 6, nền nhiệt trung bình vào thời gian này giao động từ 24°C đến 33°C. Tháng 5 chính là tháng nóng nhất, với chỉ số nhiệt cao nhất là 34°C.

Mùa lạnh hơn tại khu vực tỉnh Kon Tum kéo dài trong khoảng hơn 2 tháng, bắt đầu từ tháng 11 đến hết tháng 1 của năm sau. Nhiệt độ luôn dưới 28°C, tháng 12 là tháng lạnh nhất trong năm.

Ngoài ra, biên độ nhiệt giữa ngày và đêm tại tỉnh Kon Tum cũng khá cao, khoảng từ 8°C đến 9°C.

Lượng mưa trung bình trong năm tại Kon Tum

Lượng mưa trung bình hàng năm tại Kon Tum đạt 2.121mm. Thời điểm có mưa nhiều nhất kéo dài từ tháng 8 đến hết tháng 12. Tháng 10 là tháng có mưa nhiều nhất tại khu vực, lượng mưa trung bình khoảng 223mm.

Mùa khô tại địa phương bắt đầu từ tháng 1 đến hết tháng 7. Tháng 2 là tháng có ít mưa nhất trong năm, lượng mưa chỉ khoảng 5mm.

Đặc điểm khí hậu Kon Tum thể hiện qua độ ẩm

Độ ẩm trung bình năm tại tỉnh Kon Tum khoảng từ 78% đến 87%. Từ tháng 3 đến tháng 12 là thời gian độ ẩm tăng cao, bình quân độ ẩm ở mức 85%.

Tháng 5 là thời gian có mức ẩm lên cao nhất, chạm ngưỡng 94% gây nên cảm giác oi bức, ngột ngạt, khó chịu. Tháng 1 là tháng tỉnh Kon Tum có độ ẩm thấp nhất và ít ngày oi bức nhất, chỉ số độ ẩm trung bình vào tháng này chỉ khoảng 10%.

Đặc điểm khí hậu Kon Tum thể hiện qua độ ẩm
Đặc điểm khí hậu Kon Tum thể hiện qua độ ẩm

Thời điểm đặc điểm khí hậu Kon Tum thuận lợi nhất

Thời gian đặc điểm khí hậu Kon Tum thuận lợi nhất là vào khoảng cuối tháng 11 đến giữa tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm thích hợp cho việc ghé thăm, du lịch, vui chơi tại khu vực tỉnh thành này.

Theo dõi tình hình thời tiết tại thành phố Kon Tum và các khu vực khác tại tỉnh để có kế hoạch phù hợp nhất.

Thời điểm đặc điểm khí hậu Kon Tum thuận lợi nhất
Thời điểm đặc điểm khí hậu Kon Tum thuận lợi nhất

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của tỉnh Kon Tum

Tài nguyên đất

Tài nguyên đất tại tỉnh Kon Tum được chia thành 5 nhóm với 17 loại đất chính, dưới đây sẽ liệt kê các nhóm đất tại khu vực này:

Tài nguyên rừng

Tỉnh Kon Tum có các kiểu rừng chính như sau:

- Rừng kín nhiệt đới có hỗn hợp cây và lá rộng: đây chính là kiểu rừng điển hình tại tỉnh Kon Tum, loại rừng này phân bố chủ yếu ở độ cao 500m và có ở hầu hết các huyện, thị xã trong tỉnh.

- Rừng lá ẩm nhiệt đới: có hầu hết tại các khu vực trong tỉnh và thường phân bố ở ven sông.

- Rừng kín á nhiệt đới: loại rừng này phân bố ở vùng núi cao.

- Rừng thưa khô cây họ dầu (rừng khộp): loại rừng này phân bố chủ yếu ở huyện Ngọc Hồi và huyện Đăk Glei (dọc theo biên giới Việt Nam, Lào, Campuchia).

Tài nguyên rừng
Tài nguyên rừng

Tài nguyên nước

Nguồn nước mặt của tỉnh Kon Tum chủ yếu là các con sông, suối bắt nguồn từ phía bắc và đông bắc, thường có lòng dốc, thung lũng hẹp, nước chảy xiết, bao gồm: sông Sê San, sông Trà Khúc, sông Sa Thầy.

Nhìn chung, chất lượng nước, thế năng,… của nguồn nước mặt của tỉnh rất thuận lợi cho việc xây dựng những công trình thủy điện, thủy lợi.

Nguồn nước ngầm tại tỉnh Kon Tum có tiềm năng và trữ lượng công nghiệp. Ngoài ra, tại huyện Đăk Tô, Konplong còn có 9 điểm có nước khoáng nóng, có thể khai thác, sử dụng làm nước giải khát và chữa bệnh.

Tài nguyên nước
Tài nguyên nước

Tài nguyên khoáng sản

Tỉnh Kon Tum rất đa dạng về cấu trúc địa chất và khoáng sản. Tại địa bàn tỉnh có các loại khoáng sản như: vàng, sắt, crôm, đá quý, bán quý, kim loại phóng xạ, đất hiếm, nguyên liệu chịu lửa, nguyên liệu phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng,…

Kết luận

Bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về đặc điểm khí hậu Kon Tum cũng như những thông tin về điều kiện tự nhiên nơi đây. Hãy theo dõi trang web của chúng tôi để nắm được tình hình thời tiết tại các khu vực trên khắp cả nước nhé!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/khi-hau-kon-tum-a72911.html