Bạn đang lái xe tay ga và bỗng nhiên xe bị tắt máy, hay ngay cả khi xe đang chạy, động cơ lại bị chết máy. Tình huống này không chỉ gây bực tức mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Vậy làm thế nào để khắc phục sự cố này và giúp xe hoạt động ổn định? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Bugi là một bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe, đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình khởi động. Nếu bugi bị hỏng, xe sẽ không khởi động được và có thể bị tắt máy giữa chừng.
Cách khắc phục: Kiểm tra bugi bằng cách tháo rời nó ra và vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, bạn nên thay mới bugi sau một thời gian sử dụng để đảm bảo xe hoạt động ổn định.
Ở xe tay ga, nắp chụp bugi được gắn vào đuôi của bugi thông qua lỗ có nẫy cài. Khi nẫy cài bị tuột, nắp chụp không thể gắn vào đuôi bugi. Kết quả là bugi không thể tạo lửa và động cơ sẽ bị chết máy.
Cách khắc phục: Tiến hành cắm nắp chụp lại cho chắc vào bugi.
Cụm IC là bộ phận điều khiển mạch đánh lửa, quyết định việc chuyển tín hiệu điện từ ắc-quy đến bugi để khởi động động cơ. Khi cụm IC bị hỏng, tín hiệu không thể đến bugi, dẫn đến động cơ không thể khởi động.
Cách khắc phục: Kiểm tra và thay mới IC nếu cần. Lưu ý chuẩn bị một cụm IC dự phòng để tránh trường hợp khẩn cấp.
Mobin là bộ phận có nhiệm vụ phóng điện qua đầu cực của bugi, giúp đốt nhiên liệu và hoạt động động cơ. Khi Mobin hỏng, bugi sẽ không nhận được điện và động cơ không thể khởi động.
Cách khắc phục: Thay mới Mobin để đảm bảo hoạt động bình thường.
Sau một thời gian sử dụng, các tạp chất và cặn bẩn trong nhiên liệu có thể làm tắc lọc xăng. Khi đó, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng xe bị tắt máy.
Cách khắc phục: Tháo lọc xăng ra và thổi hơi vào lọc xăng để làm sạch. Nếu ống dẫn xăng bị tắc, hãy xúc rửa để đảm bảo nhiên liệu chảy êm.
Bộ chế hòa khí có tác dụng cung cấp nhiên liệu và hỗ trợ động cơ hoạt động. Nếu bộ chế hòa khí bị bẩn hoặc hỏng, nhiên liệu không thể vào động cơ và động cơ sẽ bị chết máy.
Cách khắc phục: Vệ sinh bình xăng con và căn chỉnh lượng nhiên liệu thông qua con ốc xăng gió trên lốc máy.
Bơm xăng cung cấp nhiên liệu và năng lượng cho động cơ. Khi bơm xăng không hoạt động, nhiên liệu không được cung cấp và động cơ không thể hoạt động.
Cách khắc phục: Thay mới bơm xăng và lựa chọn hãng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng.
Ống dẫn xăng bị rò rỉ hoặc hư hỏng khiến nhiên liệu không thể truyền đến bộ chế hòa khí. Sự cố này dẫn đến tình trạng xe tay ga bị tắt máy hoặc nguy cơ cháy nổ.
Cách khắc phục: Mang xe đến trung tâm sửa chữa để thay thế hoặc sửa chữa ống dẫn xăng.
Bộ phận xupap bao gồm xupap nạp và xupap thải. Khi muội than rơi vào miệng xupap, nó không thể đóng kín và gây chết máy hoặc tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Tháo bugi ra và đổ vào lỗ bugi một ít dầu nhớt. Lắp bugi vào và khởi động lại xe. Nhớt sẽ giúp làm sạch xupap và đưa nó trở lại vị trí ban đầu.
Bộ côn có nhiệm vụ truyền động từ động cơ sang bánh xe. Khi bộ côn bị vỡ, côn trước và côn sau sẽ kẹt lại, gây chết máy cho động cơ.
Cách khắc phục: Mang xe đến cửa hàng phụ tùng uy tín để thay thế bộ côn mới.
Dầu nhớt là chất bôi trơn cho động cơ, giúp giảm ma sát và tăng hiệu suất vận hành. Khi động cơ cạn nhớt, không có chất bôi trơn và nhiệt độ cao làm hư hỏng bề mặt làm việc. Điều này làm cho các chi tiết động cơ bị bó kẹt và không thể hoạt động.
Cách khắc phục: Thay nhớt thường xuyên để đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt.
Xe hết xăng là một trong những nguyên nhân khiến xe bị tắt máy. Hãy kiểm tra mức xăng trên bảng đồng hồ xe hoặc mở nắp bình xăng để kiểm tra.
Cách khắc phục: Đưa xe đến cây xăng gần nhất để nạp nhiên liệu.
Đó là những nguyên nhân thường gặp và cách khắc phục khi xe tay ga bị tắt máy đột ngột. Hãy lưu ý và xử lý kịp thời để bảo đảm an toàn cho bạn và gia đình.
Link nội dung: https://khangdienreal.vn/xe-tay-ga-dang-chay-bi-tat-may-de-khong-len-a74518.html