Khác với suy nghĩ của nhiều người, giá phục hồi phuộc nhún xe máy không quá đắt. Nếu bạn phát hiện kịp thời những hư hỏng, xuống cấp của chi tiết này.
Là bộ phận tiếp nhận lực xung chấn giữa mặt đường và xe nhiều nhất. Hệ thống phuộc nhún rất dễ bị hư hỏng. Hao mòn bởi điều kiện vận hành phức tạp của đường sá Việt Nam.
Tuy nhiên, khắc phục những hư hao của phuộc nhún lại không quá khó khăn, tốn kém như nhiều người nghĩ. Vậy cụ thể giá phục hồi phuộc nhún xe máy ra sao?
Hệ thống phuộc nhún (giảm xóc) là một bộ phận đảm nhận việc chống xóc cho xe, mang lại cảm giác êm ái bằng cách giảm xung lực từ mặt đường tác động lên khung sườn và toàn bộ xe.
Phần lớn xe máy phổ thông có 2 ống phuộc trước và 2 ống phuộc sau. Một số mẫu xe tay ga cỡ nhỏ (Vision, FreeGo). Hoặc xe thể thao (Exciter, Winner…) chỉ có 1 ống phuộc phía sau.
Phuộc nhún xe máy gồm các bộ phận lò xo, ty thủy lực, phớt chắn dầu, ống che bụi, đệm cao su, dầu,… Với cơ cấu tương đối phức tạp và hoạt động liên tục. Phuộc nhún dễ gặp phải như hư hao, từ nhẹ đến nặng. Do đó, bạn cần theo dõi, phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng của phuộc xe má. Để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế.
Khi chuyển động lên, xuống ở tần suất thấp, phuộc hơi xe máy đàn hồi kém vẫn hoạt động nhưng phản ứng chậm với lực tác động. Khi hoạt động ở tần suất lớn hơn, phuộc bị mất khả năng đàn hồi, tạo độ xóc lớn cho xe. Đặc biệt, khi qua những đoạn đường xấu thì phản lực từ mặt đường tác động lên tay lái khiến người điều khiển khó kiểm soát và dễ gây tai nạn.
Nguyên nhân chính dẫn đến phuộc xe bị cứng kém đàn hồi là do thường bị va chạm khi tham gia giao thông làm cho ty phuộc bị cong, phớt cao su trên vỏ phuộc bị hỏng. Điều này làm mất khả năng ngăn vật lạ, bụi bẩn vào bên trong ty phuộc làm cho bộ phận giảm xóc ngày càng xuống cấp.
Ngoài ra khi chạy xe tốc độ cao trên đoạn đường không bằng phẳng sẽ làm cho piston đẩy lò xò tạo áp lực nén mạnh. Nếu quá trình này lặp lại nhiều lần sẽ khiến ty phuộc giảm tuổi thọ và nhanh hư hỏng.
Phớt cao su có kích thước vừa khít với ty giảm xóc, có tác dụng ngăn bụi bẩn, nước hoặc các vật thể khác vào trong vỏ phuộc. Nếu phớt hỏng, thì tạp chất sẽ lẫn vào dầu hoặc bám vào vỏ phuộc. Lúc này, quá trình chuyển động của ty phuộc sẽ tạo ra vết xước trên phớt ngăn dầu và trên ty phuộc. Làm dầu chảy ra ngoài vỏ phuộc.
Khi có một tác động quá lớn làm cho cấu trúc ban đầu của các bộ phận lệch thẳng, bởi vì phuộc trước xe máy kết nối với các bộ phận theo phương thẳng.
Ngoài ra phuộc có tiếng kêu còn có khả năng là do phớt cao su trên vỏ phuộc bị hỏng. Khi đó, tạp chất có thể bị lẫn vào khiến cho ty và vỏ phuộc hoặc piston. Với phần bên trong ty phuộc ma sát với nhau tạo ra tiếng kêu khi xe di chuyển.
Khi một trong các bộ phận như ty, piston, vỏ phuộc bị gãy hay biến dạng có thể dẫn đến tình trạng lệch tay lái, khiến cho người điều khiển gặp khó khăn. Ngoài ra người lái xe cũng nên chú ý đến các khớp nối giữa phuộc với bánh xe hay tay lái khi cảm thấy xe khó giữ thăng bằng.
Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của phuộc hơi xe máy, người dùng có thể lựa chọn các địa điểm sửa chữa xe máy như: cửa hàng chuyên phục hồi, cửa hàng bảo hành chính hãng.
Tùy theo mức độ hư hỏng của phuộc mà tiến hành sửa chữa hoặc thay thế. Việc sửa chữa bao gồm nắn lại ty thủy lực nếu bị cong. Mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước. Một số trường hợp hỏng hóc không thể sửa chữa. Chủ xe bắt buộc phải thay cả cụm phuộc trước dù chỉ hỏng một bên phuộc.
Chi phí phục hồi, sửa chữa phuộc dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng, tùy mức độ. Nếu phải thay phuộc, phuộc trước và sau có giá khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với xe số. Phuộc trước xe tay ga đắt hơn đôi chút, dao động 1,2-1,5 triệu đồng.
Link nội dung: https://khangdienreal.vn/phuc-hoi-phuoc-sau-a76192.html