Học truyền thông ra làm gì có lẽ vẫn còn là thắc mắc của nhiều bạn học sinh và quý phụ huynh. Hiện nay, truyền thông chính là cách nhanh nhất để doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến với khách hàng. Chính vì thế, nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn cao ngày càng lớn. Vậy hãy cùng Việt giao tìm hiểu xu hướng việc làm trong ngành truyền thông như thế nào nhé!
Truyền thông là sự truyền tải thông tin giữa 2 người hoặc giữa nhiều người với nhau. Thông qua truyền thông, thông tin về mọi lĩnh vực sẽ được mang đến người xem, người nghe 1 cách chi tiết và đầy đủ nhất. Đồng thời, sự trao đổi hành vi và tư duy giữa nhiều người được thúc đẩy và tương tác tốt với nhau.
Như vậy, ngành truyền thông là ngành học đào tạo cho sinh viên các kiến thức chuyên môn, kỹ năng về hiệu quả của việc truyền thông trong nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến như: báo chí, kinh doanh, giải trí, du lịch… Qua đó, ngành giúp kết nối cộng đồng, các doanh nghiệp, tổ chức và các quốc gia lại với nhau.
Ngành truyền thông đang là ngành nghề được các bạn học sinh quan tâm và lựa chọn để định hướng công việc tương lai. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem học truyền thông ra làm gì và tại sao ngành học này lại có nhiều sức hút như vậy.
Bên cạnh cách truyền thông truyền thống như báo đài, tivi thì ngày nay mạng xã hội, internet, website cũng được dùng để đưa thông điệp và sản phẩm đến với khách hàng. Do đó, cơ hội việc làm càng ngày càng mở rộng trong các lĩnh vực: chuyên viên truyền thông, chuyên viên pr, chuyên viên tổ chức sự kiện, nhà báo, đạo diễn, phóng viên…
Hiện nay các toà soạn, đài truyền hình, công ty truyền thông, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực cũng sẵn sàng chi mức lương hấp dẫn để tuyển dụng được chuyên viên giỏi. Sở dĩ đó mà nghề này đòi hỏi sự sáng tạo, liên tục tạo ra cái mới. Để theo nghề đó phải là người có sự nỗ lực lớn, bền bỉ và luôn cống hiến hết mình.
>>> Xem thêm
Các chuyên ngành đào tạo tại trường học sẽ phần nào quyết định việc học truyền thông ra làm gì. Thực tế, đây là một ngành học đa dạng, rộng lớn khi có phạm vi ở nhiều mảng khác nhau, tính thực tế cao và sức ảnh hướng lớn đến sự phát triển của xã hội.
Truyền thông báo chí có lịch sử phát triển lâu đời. Ban đầu được biết đến dưới dạng báo in, radio, tạp chí… dần dần thời đại công nghệ phát triển thì ngành cũng có những bước phát triển mới. Hiện nay, lĩnh vực báo chí được chia làm nhiều loại: báo in, báo điện tử, báo phát thanh, truyền hình trực tuyến và xuất bản.
Ngành truyền thông báo chí đóng vai trò cập nhật và mang đến cho người đọc những tin tức mới nhất, liên tục. Điều đó đồng nghĩa những người làm việc trong ngành này luôn phải tìm kiếm, đánh giá, xác thực thông tin 1 cách chính xác và nhanh nhất. Do đó, để làm tốt công việc bạn phải có 1 tư duy nhạy bén, linh hoạt.
Truyền thông thực hành hay còn gọi là truyền thông PR. Đặc điểm của ngành này là nghiên cứu và ứng dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh cho khách hàng. Nhờ vào mạng xã hội, website, ứng dụng di động, email quảng cáo, video quảng cáo, SEO… sẽ giúp tiếp thị sản phẩm đến nguồn khách hàng tiềm năng 1 cách dễ dàng hơn.
Ngành truyền thông thực hành chủ yếu làm việc với các mảng như quảng cáo, báo chí, sự kiện… Ngoài ra, truyền thông thực hành còn được chia nhỏ thành 3 lĩnh vực như: Quan hệ công chúng, truyền thông doanh nghiệp, truyền thông phi lợi nhuận.
Ngành phương tiện truyền thông là ngành nghề cần có sự sáng tạo, nhạy bén, biết cập nhật các trend mới nhất để tạo được những sản phẩm truyền thông có giá trị. Ở ngành này, sinh viên sẽ được hướng dẫn cách tạo ra các sản phẩm từ việc sử dụng các công cụ như: máy quay phim, máy tính, máy ảnh…
Đồng thời, các bạn sẽ học được cách kết hợp với các phần mềm chỉnh sửa ảnh, video, phần mềm đồ họa 3D để tạo nên được sản phẩm hoàn chỉnh. Sinh viên cũng sẽ được học cách kết hợp nhiều phương tiện truyền thông như âm nhạc, hiệu ứng, hình ảnh… để có được sản phẩm hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn.
Ngành nghiên cứu truyền thông là ngành riêng biệt hơn so với 2 ngành trên. Bởi vì, ngành này không trực tiếp làm ra sản phẩm mà chỉ tập trung nghiên cứu hành vi xã hội, xu hướng tiêu dùng và thị hiếu của cộng động. Từ đó, đưa ra các đánh giá và xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp, hiệu quả.
Có thể nói, nghiên cứu truyền thông được coi là nền tảng cho ngành truyền thông thực hành. Quá trình nghiên cứu càng kỹ lưỡng và đạt hiệu suất thì việc tạo ra sản phẩm càng hiệu quả kết quả. Nhờ vậy, các doanh nghiệp sẽ có cái nhìn bao quát hơn về xu hướng khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra được các giải pháp tối ưu, nâng cấp sản phẩm để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng nhất.
Có nhiều bạn vẫn thắc mắc học truyền thông ra làm gì và có dễ xin việc không? Với thời đại công nghệ 4.0, chính phủ và doanh nghiệp đều cần các chuyên gia truyền thông để quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm hay tuyên truyền chính sách đến cộng đồng. Vì vậy, có thể nói truyền thông chính là lựa chọn có tiềm năng rất lớn về việc làm.
Tuy nhiên, tuyển dụng mảng truyền thông yêu cầu rất cao do tính chất công việc cần sự chuyên nghiệp và kỹ năng chuyên môn tốt. Do đó, để có nhiều cơ hội việc làm tốt trong lĩnh vực này, bạn cần trau dồi bồi dưỡng và không ngừng nâng cao chuyên môn để có đủ kỹ năng và tố chất cần thiết.
Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng áp dụng khá đa dạng khối thi để xét tuyển ngành truyền thông đa phương tiện. Các khối thi vào ngành truyền thông bao gồm các tổ hợp môn như sau:
Trong mỗi chuyên ngành, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên môn, kỹ năng khác nhau. Có thể kể đến các kiến thức và kỹ năng khi học ngành truyền thông như:
Sau khi ra trường, có rất nhiều vị trí mà bạn có thể ứng tuyển tùy thuộc vào khả năng của bản thân. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem học truyền thông ra làm gì và làm được ở những vị trí nào nhé! Những cương vị mà người học truyền thông có thể đảm nhận như:
Khi nói về ngành này, nhiều người còn đặt ra câu hỏi: học truyền thông ra làm gì để có thu nhập cao bởi sẽ có sự chênh lệch tùy theo khả năng, vị trí, và đơn vị công tác. Tuy nhiên, nếu nhìn chung thì mức lương ngành truyền thông cao hơn các ngành nghề khác. Cụ thể như sau:
Với sự bùng nổ của truyền thông như hiện nay, không khó để tìm kiếm cơ hội cho các bạn sinh viên. Các bạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội việc làm tại các tổ chức tuyển dụng như:
>>> Xem thêm
Học truyền thông ra làm gì cũng đều phải có những kỹ năng và tố chất cần thiết để đảm nhận tốt nhiệm vụ được giao. Một người làm việc trong mảng ngành này nên rèn luyện những đức tính như sau:
Trong số rất nhiều trường đào tạo về ngành truyền thông, đặc biệt có thể kể đến Trường Trung Cấp Việt Giao. Sinh viên sau khi ra trường sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng để đảm nhận nhiều vị trí trong lĩnh vực truyền thông. Với mục tiêu tạo lập tương lai bền vững, Việt Giao luôn đồng hành và dẫn bước các bạn sinh viên từ những ngày đầu khi đặt chân đến đây.
Với đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm làm việc tại lĩnh vực truyền thông, Việt Giao tin rằng sẽ truyền tải đến các em sự nhiệt huyết, kinh nghiệm làm nghề. Đồng thời, bồi đắp và phát triển những tố chất, kỹ năng cần có để các bạn hoàn thiện bản thân và tự tin khi làm nghề.
Thông tin về việc học truyền thông ra làm gì và xu hướng việc làm trong lĩnh vực truyền thông như thế nào đã được Việt Giao giới thiệu chi tiết ở bài viết trên. Nếu quý phụ huynh và các em học sinh có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc tuyển sinh cũng như ngành truyền thông xin hãy liên hệ ngay đến nhà trường để được giải đáp nhé!
Link nội dung: https://khangdienreal.vn/truyen-thong-la-lam-gi-a76313.html