Giáo án Mĩ thuật 9 kết nối Bài 2: Thiết kế phụ kiện thời trang

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 2: THIẾT KẾ PHỤ KIỆN THỜI TRANG

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực riêng:

3. Phẩm chất

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

2. Đối với học sinh

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học.

d. Nội dung: GV tổ chức cho HS cả lớp xem một số hình ảnh, video về thiết kế phụ kiện thời trang và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trình bày hiểu biết của em về ý nghĩa của phụ kiện thời trang trong đời sống hàng ngày.

c. Sản phẩm:

- HS xem hình ảnh, video về thiết kế phụ kiện thời trang.

- HS nêu một số hiểu biết của bản thân về thiết kế phụ kiện thời trang trong đời sống hàng ngày.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS cả lớp xem một số hình ảnh, video về thiết kế phụ kiện thời trang:

DH Van lang NKon 04

“Bí ẩn dưới đáy sâu đại dương” - Lê Anh Kiệt

Điểm qua những shop phụ kiện thời trang nữ hot nhất 2023

Phụ kiện nữ giới

Phân tích sự phát triển của thị trường phụ kiện thời trang hiện nay tại Việt Nam - Cà vạt số 1 Việt Nam

Phụ kiện nam giới

https://youtu.be/zi5fUgljmK4?si=bBONxHiC90mVwUAA

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi: Trình bày hiểu biết của em về ý nghĩa của phụ kiện thời trang trong đời sống hàng ngày.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, video, trao đổi theo nhóm, dựa vào hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong, nêu hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của phụ kiện thời trang trong đời sống hàng ngày.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận về ý nghĩa của phụ kiện thời trang trong đời sống hàng ngày:

+ Tạo phong cách: Phụ kiện như túi xách, dây nịt, kính râm, vòng cổ, hoa tai, và nhiều loại phụ kiện khác giúp tạo ra phong cách riêng biệt và nói lên cá tính.

+ Bảo vệ: Một số phụ kiện như mũ, găng tay, ô, khẩu trang bảo vệ khỏi các yếu tố bên ngoài như nắng, gió, mưa, bụi bẩn.

+ Tạo điểm nhấn cho trang phục: Các phụ kiện có thể làm nổi bật những chi tiết nhỏ trên trang phục, tạo ra điểm nhấn và làm cho trang phục trở nên thú vị hơn.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Phụ kiện thời trang không chỉ là những món đồ trang trí mà còn là một phần quan trọng trong việc thể hiện sở thích cá nhân và phản ánh cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Để tìm hiểu rõ hơn về tính liên kết, đồng bộ giữa phụ kiện và trang phục, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 2: Thiết kế phụ kiện thời trang.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Quan sát

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Biết đến vẻ đẹp cuộc sống trong thiết kế phụ kiện thời trang.

- Biết được vẻ đẹp cuộc sống có nhiều cách được khai thác trong thiết kế với nhiều hình thức khác nhau.

b. Nội dung: GV chia HS cả lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm khai thác hình ảnh, thông tin mục Quan sát SGK tr.9, 10 kết hợp tìm hiểu thêm thông tin trên sách, báo, internet và thực hiện nhiệm vụ:

- Nhóm 1: Phụ kiện thời trang gồm những sản phẩm gì?

- Nhóm 2: Trong các sản phẩm phụ kiện thời trang, vẻ đẹp cuộc sống được khai thác thế nào?

- Nhóm 3: Vị trí hình ảnh, màu sắc trên sản phẩm phụ kiện thời trang được sắp xếp theo nguyên lí tạo hình nào?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sản phẩm của phụ kiện thời trang; cách khai thác sản phẩm phụ kiện thời trang và nguyên lí tạo hình của phụ kiện thời trang.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia HS cả lớp thành 3 nhóm.

- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm như sau: Khai thác hình ảnh, thông tin mục Quan sát SGK tr.9, 10 kết hợp tìm hiểu thêm thông tin trên sách, báo, internet và thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Phụ kiện thời trang gồm những sản phẩm gì?

+ Nhóm 2: Trong các sản phẩm phụ kiện thời trang, vẻ đẹp cuộc sống được khai thác thế nào?

+ Nhóm 3: Vị trí hình ảnh, màu sắc trên sản phẩm phụ kiện thời trang được sắp xếp theo nguyên lí tạo hình nào?

- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận:

+ Vẻ đẹp cuộc sống được khai thác thế nào? (Hình dáng, màu sắc).

+ Kiểu dáng, màu sắc lấy cảm hứng từ vẻ đẹp cuộc sống giúp sản phẩm tạo nên sự khác biệt, hấp dẫn như thế nào?

- GV cung cấp thêm cho HS một số hình ảnh, video về phụ kiện thời trang khai thác vẻ đẹp cuộc sống (Đính kèm phía dưới hoạt động).

- GV tổng kết kiến thức, yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và trả lời câu hỏi về Một số sản phẩm phụ kiện thời trang khai thác vẻ đẹp cuộc sống.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận theo các nhóm đã được phân công, khai thác thông tin trong mục và thông tin sưu tầm và trả lời câu hỏi.

- GV theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 3 nhóm lần lượt trình bày kết quả hoạt động:

+ Nhóm 1: Có nhiều cách lựa chọn vẻ đẹp cuộc sống để tìm ý tưởng, tạo cảm hứng trong thiết kế sản phẩm thời trang, trong đó có phụ kiện thời trang.

+ Nhóm 2: Mỗi cách lựa chọn vẻ đẹp cuộc sống trong thiết kế đều thể hiện những phong cách sáng tạo riêng của nhà thiết kế.

+ Nhóm 3: Việc lựa chọn hình thức thể hiện, cách khai thác vẻ đẹp cuộc sống theo ý đồ tạo hình và khả năng thực hiện của bản thân phù hợp. Mỗi hình thức thể hiện đều có ngôn ngữ riêng và tạo sự hấp dẫn về mặt thị giác.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận về sản phẩm của phụ kiện thời trang; cách khai thác sản phẩm phụ kiện thời trang và nguyên lí tạo hình của phụ kiện thời trang.

- GV chuyển sang nội dung mới.

Quan sát

- Vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống và những hoạt động thân thuộc hằng ngày mang đến những ý tưởng trong sáng tạo TPMT của họa sĩ.

- Việc quan sát, phân tích những hình ảnh từ cuộc sống giúp chúng ta tạo cảm hứng trong thực hành, sáng tạo.

TƯ LIỆU VỀ PHỤ KIỆN THỜI TRANG KHAI THÁC VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG

…….

-

-Còn tiếp-

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/mi-thuat-9-thiet-ke-thoi-trang-a84595.html