Sở hữu cho mình một chiếc xe Honda 67 nguyên bản hoặc được trang bị theo ý muốn là mong ước của nhiều người đam mê dòng xe được coi là huyền thoại "vang bóng một thời". Thế nhưng, thú chơi với dòng xe đã có 60-70 năm tuổi này vui mà cũng tốn công phu.
Đam mê, bán nhà tậu xe
Từ lâu, Honda 67 đã được dân chơi sành xe coi là huyền thoại. Honda 67 ra đời năm 1962 tại Nhật, do ông Soichiro Honda sáng chế ra và sớm có mặt tại Việt Nam từ trước những năm 1975. Trước Honda 67 còn có dòng Honda 65 và 66 và sau có dòng Honda 68, 69, 72 được thiết kế khác biệt.
Sau tất cả các phiên bản, những chiếc Honda 67 vẫn được ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm về kỹ thuật và vẻ đẹp. Theo tìm hiểu, sau năm 1975, Honda 67 được chơi và thịnh ở miền Nam. Cho tới năm 2013 thì dân chơi xe Quảng Ninh mới quan tâm tới dòng xe cổ Honda 67.
Nhắc tới thú chơi xe này, nhiều người nhắc tới ông Trần Thanh (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) là người tiên phong, nổi tiếng trong giới sành xe. Nhà ông Thanh còn giữ được "kho" xe cổ, trong đó có những chiếc Honda 67 còn nguyên bản, gìn giữ cả chục năm nay. Ông kể: Tôi đã từng đổi cả một gia tài cho những chiếc xe cổ, nguyên bản. Sở dĩ biết rõ về dòng xe này bởi năm 1975, khi tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam, tôi từng được những người sành chơi, thợ giỏi trong Nam chia sẻ, chỉ rõ về nó".
Không chỉ đã đi sâu vào tâm trí người Việt qua phim ảnh, trong đời sống, sự bền bỉ của Honda 67 chính là lý do mà nó được yêu thích. Đây là loại xe gắn máy 5 số, cực tiết kiệm nhiên liệu mà vận hành êm ái, độ “lướt” cao. Điều chinh phục người chơi dòng xe này là dáng vẻ gọn gàng, khoẻ khoắn, mang thương hiệu Nhật.
Dòng xe 50cc này chỉ “ăn” 1,8 lít xăng cho 100km. Dẫu vậy, xe có thể đạt vận tốc 70-80, thậm chí có đà, có thể lướt tới 90km/h. Điểm cộng nữa là dòng 67 lại khá thân thiện, dễ sửa chữa, thay thế…” - ông Thanh bộc bạch.
Có lẽ vì thế, khi giải ngũ sau năm 1980, ông Thanh đã quyết định mua chiếc xe Honda 67 đầu tiên trị giá lên đến... 1,2 cây vàng. Để mua được xe, ông Thanh đã phải bán một căn nhà lớn ở Hà Lầm mới được gần 1 cây vàng khi đó. Với tiêu chí độ nguyên bản, ông Thanh sau đó cũng đã tậu thêm cho mình 2 chiếc 67 mà ông dày công tìm kiếm cả năm trời.
Khác với ông Thanh, ông Phạm Thành Phương ở phường Trần Hưng Đạo, thành viên CLB Honda 67 Hạ Long, vốn là thợ sửa xe dày kinh nghiệm, lại đánh giá cao Honda 67 bởi sự cá tính, sự hào sảng mà nó đem lại. Đồng thời, chiếc Honda 67 có cấu tạo máy móc nhẹ nhàng, bền bỉ, dễ sửa chữa.
Gầm máy cao, đi được mọi cung đường. Người đánh xe chỉ cần bóp nhẹ côn, nhả ga là Honda 67 như chú ngựa xích thố, dù đường gồ ghề cũng vượt qua dễ dàng. Kiểu dáng xe, tính hoài cổ của dòng xe này chính là điểm cộng hấp dẫn người đi và người chơi xe.
Ông Phương chia sẻ: Nói đến “thú” chơi xe, điều đầu tiên phải có sự đam mê, không chỉ tìm kiếm, sưu tầm xe mà trong quá trình chơi, chính những người chơi lại tự mày mò, tìm hiểu thành những người thợ sửa xe lành nghề, tự sửa chữa “xế cưng” của chính mình.
Theo đánh giá của người thợ này thì điều ghi điểm của dòng xe này ngoài sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu là dễ thao tác sửa chữa. Những loại xe cổ vì không có phần thân vỏ xe, nên động cơ không cần sử dụng nước làm mát. Theo chia sẻ của những tay chơi xe “lão làng” thì đó vô hình lại trở thành ưu điểm của dòng xe này bởi phần động cơ hoàn toàn lộ thiên, không chỉ dễ dàng sửa chữa mà còn tăng sức bền bỉ, giảm tối đa sự hao mòn.
Không chỉ ông Thanh, ông Phương, trong CLB Honda 67 Hạ Long có cả chục thành viên đam mê dòng xe nhỏ gọn mà "có võ" này. Với họ, không phải những chiếc xe tay ga hiện đại, đắt tiền mà những chiếc Honda 67 bền bỉ, phong cách, dễ dùng lại có sức hút hơn bao giờ hết. Nó vừa là niềm đam mê của nhiều người, lại vừa như một thứ “mốt” chẳng bao giờ lỗi.
Thắp lên niềm đam mê
Theo đánh giá của nhiều thành viên gạo cội CLB Honda 67 Hạ Long thì đây là mẫu xe dáng thể thao nhỏ gọn, trang bị động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90km/h, tốn chưa đến 2 lít xăng cho 100km - một con số không tưởng ở thời nó xuất hiện và cả hiện tại. Chính điều này khiến 67 đánh bật nhiều đối thủ hai thì và chiếm lĩnh vị trí độc tôn của phân khúc xe côn tay trong lòng người yêu xe.
Vì thế, "huyền thoại" Honda 67 không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất. Ông Thanh bảo: Niềm vui lớn nhất là tìm được xe nguyên bản. Sau hàng chục năm, chiếc xe với hình dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng này vẫn luôn là ngọn đuốc cháy mãi đam mê. Một chiếc Honda 67 như vậy là vô giá với người chơi.
Bởi đối với ông, niềm đam mê sưu tập là những chiếc xe còn nguyên cả màu sơn, máy móc không bị thay thế, “độ”. Có lẽ vì thế mà cho tới nay, ông vẫn giữ 2 chiếc Honda 67 còn nguyên bản, dù màu sơn đã cũ, đôi chỗ bong tróc. Nhiều người trả giá cao hàng chục tới cả trăm triệu ông vẫn không bán. Vậy nên trong giới chơi xe mới có câu chuyện, một người đam mê dòng xe này đã bỏ ra hẳn... 1,2 tỷ đồng mua con xe Honda 67 còn mới, nguyên bản.
Thú vị nhưng thú chơi này đôi khi cũng làm khó người chơi. Theo dân chơi xe, để có chiếc Honda 67 phổ thông hiện không đắt, tuy nhiên việc mua được hay không còn do cái duyên nữa, đôi khi mang tính chất hên xui. May mắn tậu được chiếc nào máy còn tốt thì đỡ chứ gặp mấy "em 67" vừa già vừa yếu thì cũng khốn khổ.
Vì thế, theo dân chơi, đã chơi xe cũ như 67 thì cũng phải biết chút ít kỹ thuật, nếu có hư hỏng trên đường thì cũng phải xử lý được những “bệnh” cơ bản, không là sẽ rất “đuối”. Thế mới có câu chuyện một cô gái thích Honda 67 đã phải từ bỏ đam mê sau khi có người yêu, bởi người yêu không thích và phải... dắt bộ quá nhiều khi đi chơi bằng Honda 67 rồi bị chết máy!
Theo ông Phương thì những người chơi Honda 67 cũng có những nguyên tắc coi như "luật bất thành văn": Không bán xe cho người ngoài, không đánh giá xe theo tiêu chuẩn tiền bạc mà theo mức độ những kỷ niệm gắn bó với chủ sở hữu…
Vì vậy, mà có những chuyện tưởng như bất thường nhưng lại rất bình thường đối với dân chơi Honda 67, chẳng hạn như người ta sẵn sàng cho nhau cả chiếc xe, phụ tùng xe còn “ngon” nếu một ai đó cần, hoặc mua những chiếc xe trông rất tồi tàn với giá cao ngất ngưởng… Thế nhưng khi người đó không thích hoặc muốn bán lại phải thông báo và ưu tiên bán lại cho chủ sở hữu cũ.
Có thể nói, chiếc xe 67 như người bạn “dễ tính” để giải tỏa stress trong cuộc sống, khiến những người đam mê gần nhau hơn và cũng là lý do khiến nhiều người còn “ghiền” xe hơn mọi thú vui khác.