Sau vài tháng giới thiệu tại Nhật Bản, Prado 2010 đã có mặt tại Việt Nam. Tuy vậy, Land Cruiser Prado nhập về Việt Nam hầu như được sản xuất tại Nhật Bản và xuất qua một nước thứ 2. Do vậy, các phiên bản Prado 2010 giống với thị trường Nhật Bản: TZ-G, TZ, TX, TX-L, TX 5 Seat chứ không giống thị trường Australia: GX, GX-L, VX.
Tuy thị trường Nhật có khá nhiều phiên bản, nhưng hầu như chỉ có phiên bản TX-L có mặt tại Việt Nam. Có lẽ đây là gói tùy chọn hợp lý nhất cả về giá lẫn nhu cầu sử dụng tại Việt Nam!
Nội thất tiện nghi, chỗ ngồi rộng rãi
Với chiều dài cơ sở khoảng 2,8 mét, khoang nội thất Prado đủ sức bố trí tới 3 hàng ghế, chiều rộng 1.885 mm.
Hàng ghế thứ 2 có thể gấp 4:2:4, hàng thứ 3 có thể gập 5:5, tạo một không gian chứa đồ vuông vắn, rộng rãi. Đặc biệt, ở hàng ghế này có thể điều chỉnh nghiêng hay lùi lại phía sau cùng sàn xe, thấp hơn hai hàng ghế trước 50mm.
Tuy cùng phiên bản TX-L, nhưng giá mua của 2 chiếc Prado 2010 tại Việt Nam có thể chênh lệch khoảng 3.000-5.000 USD, bởi các tùy chọn riêng trong từng gói cũng khá phong phú. Xe thì có màn hình navigation, camera lùi, xe thì chỉnh ghế điện, xe thì hệ thống âm thanh 5.1 14 loa 465 watt,… Tùy vào nhu cầu sử dụng, chúng ta có thể chọn cho mình một chiếc phù hợp.
Chiếc Prado 2010 trong bài có mức giá khoảng 90.000 USD. Hệ thống dàn CD 6 đĩa hỗ trợ WMA, MP3 (hệ thống này dễ dàng nâng cấp lên bộ màn hình DVD 2 din của Toyota), hệ thống âm thanh 14 loa mắc theo chuẩn 5.1, hệ thống điều hòa 3 vùng khí hậu độc lập (2 vùng phía trước và 1 vùng cho hàng ghế sau), đàm thoại rảnh tay, ghế lái điều chỉnh điện 6 hướng, vô lăng chỉnh cơ 4 hướng.
Ngoài trang bị tiện nghi, hệ thống an toàn và hỗ trợ lái xe địa hình vẫn được giữ nguyên và nâng cấp đôi chút với 7 túi khí bao quanh xe, trang bị an toàn cố định cho trẻ em, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ đèo dốc HAC…
Êm, tiện dụng, tiết kiệm xăng
Toyota giới thiệu 2 phiên bản động cơ 2.7L và V6 4.0L tại thị trường Nhật Bản, còn một số thị trường khác như Australia thì có thêm phiên bản động cơ diesel 3.0L.
Động cơ 2.7 trên Prado 2010 giống hệt động cơ lắp trên Toyota Fortuner (tại Việt Nam) với mã hiệu 2TR-FE.
Toyota cho biết, chiếc xe rất tiết kiệm xăng, trung bình khoảng 11,4 lít/100 km, những chiếc SUV truyền thống chưa bao giờ đạt được điều này.
Vẫn là cảm giác êm ái quen thuộc ở chế độ vòng quay không tải động cơ 800vòng/phút trên những chiếc Toyota hiện đại. Một khoảng không tĩnh lặng trong khoang lái, và nếu 1phút lơ là tại chỗ, có thể bạn ngủ gật lúc nào không hay!
Với động cơ 2.7L mô-men xoắn cực đại 244Nm tại vòng quay 3.800 vòng/phút, Prado 2010 - 2,2 tấn không thể chồm lên mạnh mẽ trong cú đề pa xuất phát, nhưng khi thoát khỏi đoạn đà 20m đầu tiên, Prado 2.7 cũng bắt đầu thể hiện uy lực.
Chạy xe trên phố ở tốc độ 30-50 km/h, Prado thực sự không chút vất vả nào, vòng tua động cơ cũng chỉ dao động trong khoảng 1.500-1.800 vòng/phút, khoang xe luôn giữ được trạng thái êm ái kết hợp cùng bộ loa 5.1 chất lượng giúp bạn có khoảng thời gian thư giãn thú vị trên xe.
Tăng tốc lên 80 km/h, tôi vẫn cảm nhận được cảm giác chắc chắn, êm ái của Prado. Thậm chí, khi băng qua những đoạn đường gồ ghề, chẳng cần giảm tốc, vậy mà cũng chỉ nghe có 1 tiếng “khịch” nhẹ nhàng, nhẹ đến nỗi không đánh thức nổi “một hai vị” đang gà gật ngủ.
Ba ưu điểm lớn nhất của xe
Thứ nhất : Vô lăng nhẹ nhàng êm ái khi ở tốc độ thấp và đầm, chắc ở tốc độ cao. Điều này có được là nhờ hệ thống cảm biến nặng nhẹ vô lăng theo tốc độ, hệ thống này chúng ta thường thấy ở những mẫu xe hạng sang, cao cấp.
Ưu điểm thứ 2: Khả năng quan sát rộng và dễ chịu khi lái xe, đó là nhờ cặp gương chiếu hậu to, nhưng cột chữ A làm nhỏ và thoáng giúp điểm mù được hạn chế tối đa.
Ưu điểm cuối cùng là khả năng linh hoạt khi quay đầu xe, đặc biệt trên những con phố hẹp, bởi bán kính vòng quay nhỏ nhất của xe chỉ 5,8 m.
Tự tin sau vài giờ làm chủ Prado 2010, chúng tôi ôm cua gấp ở tốc độ 60 km/h, toàn bộ xe nghiêng hẳn sang bên lái, các bánh xe lết và rít mạnh trên mặt đường “két….!!!”. Nhưng hệ thống cân bằng điện tử VSC hoàn hảo đã giúp xe bám gọn vào quỹ đạo cua, lúc đó mọi người mới thở phào: “Ghê thế!!!”.
Có thể nói Toyota Land Cruiser Prado 2010 thỏa mãn được thú vui lượn phố, cũng như những tiện dụng cần thiết.
Bảng thông số kỹ thuật:
Dài x Rộng x Cao (mm): 4.760 x 1.885 x 1.880
Chiều dài cơ sở (mm): 2.790
Bán kính vòng quay nhỏ nhất (m): 5,8
Động cơ: 2.7L DOHC VVT-i
Công suất cực đại (mã lực): 158 @ 5.200 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 244 @ 3.800 vòng/phút
Hộp số: Tự động 4 cấp
Giá tham khảo