Copywriting là thuật ngữ không còn xa lạ trong ngành Marketing nói chung và với các cá nhân có đam mê sáng tạo nội dung truyền thông nói riêng. Copywriting không chỉ có lợi với doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng mà còn mang lại những giá trị nhất định cho khách hàng. Vậy Copywriting là gì? Hãy cùng EQVN tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!
EQVN là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo khóa học Digital Marketing từ năm 2009 và là đối tác chính thức của Facebook và Google. Với kinh nghiệm hơn 20 năm, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức Digital Marketing và kiến thức về quản trị doanh nghiệp mới nhất và hữu ích nhất! Tìm hiểu thêm về EQVN tại đây nhé!
1. Copywriting là gì?
Copywriting là công việc soạn thảo văn bản, bao gồm viết, trình bày các tài liệu (văn bản đa phương tiện hoặc văn bản thuần túy) nhằm phục vụ cho các mục đích Marketing nói chung và quảng cáo nói riêng. Mục tiêu chính của Copywriting là thúc đẩy sự hành động của khách hàng với doanh nghiệp, từ đó giúp tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, Copywriting là tập hợp các phương pháp để mang lại nội dung hấp dẫn, hữu ích cho người xem để họ tương tác và tạo ra hành vi chuyển đổi như mua sản phẩm, đăng ký email, điền form đăng ký,… Có 3 yếu tố mà Copywriting cần có là:
- Nội dung thu hút, kích thích sự tò mò của người xem
- Thuyết phục, kích thích tạo ra hành động chuyển đổi
- Ngắn gọn, cô đọng, dễ tiếp thu
2. Vai trò của Copywriting trong Marketing
Copywriting đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong lĩnh vực Marketing, tạo nên sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. Bằng khả năng sử dụng từ ngữ, câu chữ và cấu trúc văn bản để tạo ra những thông điệp thuyết phục, copywriting giúp thể hiện giá trị, đặc điểm nổi bật và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó cung cấp cho khách hàng thông tin cần thiết để họ hiểu rõ về sản phẩm và thúc đẩy quyết định mua hàng của người xem. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và hiệu quả của chiến dịch marketing.
Một trong những tác động tích cực mà Copywriting mang lại đó là xây dựng lòng tin và tạo dựng hình ảnh thương hiệu. Với các kỹ thuật như storytelling, Copywriters có thể kể câu chuyện độc đáo và sâu sắc về thương hiệu, gợi cảm xúc và kích thích trí tưởng tượng của khách hàng. Điều này giúp tạo ra một liên kết tinh tế giữa thương hiệu và khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy đồng điệu và muốn trải nghiệm thêm với thương hiệu.
3. Copywriting và Content Writing khác nhau như thế nào?
Copywriting thường dễ bị nhầm lẫn với Content Writing, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.
3.1. Copywriting
Người làm Copywriting thường được gọi là Copywriter - là người xây dựng ý tưởng cho những chiến dịch quảng cáo, bao gồm slogan, tagline hay bất cứ các ấn phẩm truyền thông phục vụ cho mục tiêu tăng doanh thu của doanh nghiệp, thông qua Facebook Ads, Google Ads,… Công việc Copywriting thường bao gồm:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu
- Lên ý tưởng cho các video/TVC quảng cáo
- Tạo thông điệp mạnh mẽ và hữu ích cho chiến dịch quảng cáo
Nội dung được tạo ra bởi Copywriter dùng để thúc đẩy và hỗ trợ việc nâng cao số lượng sản phẩm được bán ra, đồng thời tăng mức độ tin tưởng cho thương hiệu với người dùng. Vì vậy, những tác phẩm phục vụ mục tiêu bán hàng cần đảm bảo các yếu tố:
- Câu từ ngắn gọn, xúc tích
- Cần sáng tạo và nắm bắt xu hướng thị trường
- Gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, đúng insight của người xem, giúp đồng bộ hóa suy nghĩ chung giữa người bán và người mua, thôi thúc hành động.
3.2. Content Writing
Người làm Content Writing thường được gọi là Content Writer, là người chịu trách nhiệm tạo ra nội dung tự nhiên, cung cấp kiến thức mang lại giá trị hữu ích, giúp tăng lưu lượng truy cập cho website, landing page, các kênh truyền thông, từ đó tăng độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, phục vụ nhiều mục đích: marketing, kinh doanh,… thông qua nhiều hình thức như SEO, Facebook Marketing,…
Những nội dung Content Writing thường dài và đầy đủ thông tin, chủ yếu là các bài viết kiến thức, tập trung vào việc truyền tải và giải đáp thắc mắc của người xem, giúp tăng độ uy tín cho thương hiệu và tạo niềm tin cho khách hàng.
Với Content Writing, có những điều bạn cần lưu ý:
- Câu từ được trau chuốt nhưng vẫn dễ hiểu và nắm bắt
- Dàn bài đủ ý, nội dung phong phú, xây dựng được lòng tin với khách hàng
- Giọng văn cung cấp kiến thức, truyền cảm, văn phong thiên hướng trang trọng
4. Copywriting được phân loại như thế nào?
4.1. Theo mục đích sử dụng
- Sales Letter Copywriting: Là những nội dung tập trung vào bán sản phẩm, chào hàng. Điểm mạnh là có thể sử dụng ngôn ngữ phong phú, phù hợp cho các mục đích mời trải nghiệm, dùng sản phẩm, thúc đẩy bán hàng,…
- Creative/Advertising Copywriting: Thường là những câu slogan, tagline, storyboard và đoạn văn ngắn gọn, dễ tiếp thu. Loại hình nội dung này cần sáng tạo và đánh nhanh vào tâm lý của người đọc.
- Digital Copywriting: Thường yêu cầu câu chữ hợp lý, tỉ mỉ, có sự thuyết phục. Digital Copywriting thường được sử dụng tại các bài viết thông thường trên mạng xã hội, bài viết điều hướng sang website hoặc các trang khác,…
- SEO Copywriting: Là những bài viết thường được dùng để phục vụ mục tiêu tối ưu SEO cho doanh nghiệp. Nội dung của những bài viết này thường chuyên sâu, cung cấp nhiều thông tin, kiến thức, phù hợp với mục đích làm tăng thứ hạng cho website, thương hiệu.
- Brand Copywriting: Là những nội dung đại diện cho thương hiệu, tập trung chính vào việc đưa ra những thông tin liên quan đến thương hiệu. Phù hợp để sản xuất nội dung Thông cáo báo chí, PR. Lời văn của nội dung cần được trau chuốt, tỉ mỉ và truyền cảm hứng.
- Technical Copywriting: Là những nội dung chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó, thường được dùng cho những bài viết PR, review sản phẩm, hướng dẫn thao tác,…
4.2. Theo nơi làm việc
- Agency Copywriting: Là những Copywriter làm việc tại các công ty Agency Marketing. Thông thường, Copywriter trong Agency sẽ tập trung công việc chuyên môn hóa nhiều hơn.
- Corporate Copywriting: Là những Copywriter làm việc trong doanh nghiệp không phải sử dụng quảng cáo. Đối với những vị trí này cần sự đa nhiệm nhiều hơn.
- Freelance Copywriting: Là những Copywriter làm việc tự do, chỉ nhận order bài viết, nội dung theo dự án. Bạn có thể lựa chọn khách hàng, dự án mình muốn thực hiện khi làm freelancer.
5. Copywriting cho người mới bắt đầu
5.1. Công việc Copywriting hằng ngày bao gồm những gì?
Công việc của Copywriting sẽ gắn liền với bộ phận Marketing, đặc biệt là mảng truyền thông, quảng cáo. Cụ thể, vị trí này sẽ thường làm những công việc như sau:
- Thực hiện viết, biên tập, quản lý nội dung trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp
- Sáng tạo Tagline, Headline, Slogan tùy chiến dịch quảng cáo
- Định hướng nội dung phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng, người đọc
- Cung cấp, phát triển nội dung Marketing và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
- Lập các báo cáo liên quan đến công việc Copywriting theo yêu cầu
5.2. Kỹ năng cần có của Copywriting là gì?
Ngoài khả năng sáng tạo, kỹ năng viết tốt, bạn sẽ cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác nếu muốn trải nghiệm trở thành một nhân sự của Copywriting. Vậy những kỹ năng cần có để thành công khi làm Copywriting là gì?
5.2.1. Có sự đam mê với thông tin
Làm Copywriting đồng nghĩa với việc sẽ luôn phải thường xuyên sản xuất nội dung với tần suất lớn. Do đó, bạn cần có sự đam mê và liên tục cập nhật các thông tin cần thiết mới nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ những thông tin về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh để có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của mặt hàng đến khách hàng với những nội dung thu hút, mới lạ.
Copywriting cũng cần khả năng đọc - hiểu tài liệu để có thể tổng hợp, phân tích thông tin để vận dụng vào việc sản xuất nội dung Marketing.
5.2.2. Kỹ năng viết tốt và linh hoạt
Đây chắc chắn là một trong những kỹ năng mà bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung cần sở hữu. Kỹ năng viết tốt thường được thể hiện ở những khía cạnh như:
- Khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt
- Văn phong đa dạng, câu từ xúc tích
- Tạo được sự liên kết với thương hiệu trong từng nội dung
5.2.3. Kỹ năng sáng tạo tốt
Đối với Copywriting, khả năng sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công. Những nội dung độc đáo, sáng tạo sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho chiến dịch. Vận dụng sự sáng tạo sẽ giúp nội dung có khả năng tự lan truyền mạnh mẽ, tạo thành xu hướng mới, từ đó giúp thương hiệu trở nên nổi bật và tăng độ nhận diện nhanh chóng.
5.2.4. Có sự hiểu biết cơ bản về nghệ thuật bán hàng
Một nội dung Copywriting có thành công hay không sẽ được đánh giá qua khả năng người xem thực hiện hành động sau đọc. Vì vậy dựa vào nội dung được xuất bản sẽ đánh giá được mức độ hiệu quả của quảng cáo.
6. Các kỹ thuật Copywriting hiệu quả
6.1. FAB: Features - Advantages - Benefits
- Features: Tính năng (sản phẩm / dịch vụ của bạn có gì nổi bật và khác biệt).
- Advantages: Ưu điểm (sản phẩm / dịch vụ của bạn mang lại lợi ích gì cho khách hàng).
- Benefits: Lợi ích (những thông tin hữu ích mà người đọc đang tìm kiếm).
Ví dụ: “Khóa học chuyên viên Digital Marketing tại EQVN giúp thành thạo các nền tảng truyền thông hot nhất hiện nay”.
6.2. BAB: Before - After - Bridge
- Before: Trước (Vấn đề / sự việc đang tồn tại).
- After: Sau (Vấn đề / sự việc được giải quyết).
- Bridge: Cầu nối (Vấn đề / sự việc được giải quyết bằng cách nào).
Công thức BAB được áp dụng để nêu một vấn đề cụ thể và mô tả quá trình đạt được kết quả và chia sẻ cách thức để đạt được.
Ví dụ: Nắm vững các công cụ Digital Marketing không phải là chuyện dễ dàng. Với khóa học chuyên viên Digital Marketing, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách thực hành và thao tác, đồng thời được hỗ trợ trước - trong và sau khóa học.
6.3. Công thức PAS: Problem - Agitate - Solve
- Problem: Xác định vấn đề.
- Agitate: Khoét sâu vấn đề.
- Solve: Giải quyết vấn đề.
PAS là công thức viết Copywriting “Thống trị truyền thông xã hội” được ứng dụng rộng rãi. PAS giúp Copywriter làm rõ mọi vấn đề và cung cấp giải pháp xử lý tốt nhất.
Ví dụ: Bạn cao trên 1m65 nhưng cân nặng chỉ 40kg? Việc gầy gò, thiếu sức sống khiến bạn gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống? Tham gia khóa học dinh dưỡng cải thiện sức khỏe của chúng tôi để giúp bạn lấy lại sự tự tin chỉ sau 3 tháng!
6.4. 4C: Clear - Concise - Compelling - Credible
- Clear: Rõ ràng.
- Concise: Ngắn gọn.
- Compelling: Thuyết phục.
- Credible: Đáng tin.
6.5. 4U: Useful - Urgent - Unique - Ultra-specific
- Useful: Hữu ích (có giá trị)
- Urgent: Khẩn cấp (tạo cảm giác cấp bách)
- Unique: Độc nhất
- Ultra-specific: Rất cụ thể (diễn đạt nội dung cụ thể và chân thực nhất)
6.6. Công thức AIDA: Attention - Interest - Desire - Action
- Attention: Thu hút.
- Interest: Thích thú.
- Desire: Khao khát.
- Action: Hành động.
AIDA là công thức Copywriting phổ biến nhất theo thời gian, thường áp dụng để xây dựng nội dung quảng bá sản phẩm.
Ví dụ:
Quyền lợi khi học tại EQVN:
- Tài liệu học bảo hành vĩnh viễn và cập nhật thường xuyên
- Được hỗ trợ trước - trong - sau khóa học
- Tham gia các hội thảo Digital Marketing miễn phí
Ghi danh ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn nhất!
6.7. A FOREST: Alliteration - Facts - Opinions - Repetition - Examples - Statistics - Threes.
- Alliteration: Lặp lại
- Facts: Sự thật
- Opinions: Ý kiến
- Repetition: Lặp lại
- Examples: Ví dụ
- Statistics: Thống kê
- Threes: 3 Lần (lặp lại điều quan trọng 3 lần để lưu vào tâm trí người đọc)
Phương pháp này thường được áp dụng với những bài viết kiến thức chuyên môn hoặc xây dựng Landing Page để giúp người dùng ghi nhớ các thông tin được xuất bản.
6.8. PPPP: Picture - Promise - Prove - Push
- Picture: Hình ảnh (sử dụng hình ảnh để tăng sự chú ý)
- Promise: Cam kết (kết quả khi sử dụng sản phẩm)
- Prove: Bằng chứng (những hỗ trợ cho cam kết của bạn)
- Push: Thúc đẩy (kêu gọi người dùng hành động theo mục tiêu cuối cùng)
6.9. Lý do tại sao
Công thức này cực kỳ đơn giản để áp dụng, đồng thời kích thích sự tò mò của người xem một cách hiệu quả.
Ví dụ: 3 lý do tại sao EQVN là lựa chọn phù hợp cho bạn
6.10. SSS: Star - Story- Solution
- Star: Ngôi sao / Nhân vật chính của câu chuyện (dịch vụ, sản phẩm, ý tưởng hoặc đối tượng cụ thể)
- Story: Câu chuyện
- Solution: Giải pháp
6.11. SSH: Star - String - Hook
- Star: Sản phẩm/dịch vụ, ý tưởng
- String: Cung cấp thông tin, lợi ích hoặc các sự kiện và lý do cụ thể
- Hook: Kêu gọi hành động
6.12. ACCA: Awareness - Comprehension - Conviction - Action
- Awareness: Nhận thức (trình bày về một vấn đề hoặc tình huống cụ thể)
- Comprehension: Bao quát (giúp người đọc hiểu rõ vấn đề, hậu quả, cung cấp giải pháp)
- Conviction: Thuyết phục (tạo niềm tin cho người đọc để thúc đẩy sử dụng sản phẩm của bạn)
- Action: Kêu gọi hành động
Ví dụ: Nắm vững các công cụ Digital Marketing sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Khóa học chuyên viên Digital Marketing tại EQVN với hệ thống kiến thức bài bản cùng đội ngũ giảng viên thực chiến sẽ giúp bạn tích lũy những kinh nghiệm thực tế trong ngành tốt nhất. Đăng ký khóa học ngay!
6.13. Công thức 1 - 2 - 3 - 4: Copywriting thuyết phục
6.14. Mô hình 6 + 1
- Bối cảnh
- Chú ý
- Mong muốn
- Khoảng cách
- Giải pháp
- Kêu gọi hành động
- +1: Độ tin cậy
Theo chia sẻ của Daniel Iny từ Tạp chí Smashing: “6 mục đầu tiên trong công thức này tương tự như công thức BAB, mang đến cho người đọc niềm tin và hy vọng về kết quả sẽ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm”.
Daniel Iny đã bổ sung thêm +1 chính là Độ tin cậy: “Sau khi thực hiện tốt 6 điều trên, bạn vẫn tiếp tục bán hàng nhưng kết quả có thể sẽ không như bạn mong muốn. Do đó, yếu tố Độ tin cậy là yếu tố cần thiết để tạo niềm tin vững chắc trong lòng người dùng.”
7. Lời kết
Copywriting là một phần quan trọng không thể thiếu trong lĩnh vực Content Marketing. Hy vọng qua bài chia sẻ này từ EQVN, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực này trong thời đại công nghệ số, hỗ trợ khai thác và ứng dụng các kênh truyền thông trong quá trình phát triển thương hiệu của bản thân.
Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về các đặc trưng khi hoạt động trên các kênh Digital Marketing, cụ thể là kênh Facebook, bạn cũng có thể tham khảo qua khóa học Facebook Marketing tại EQVN. Với bộ tài liệu được cập nhật mới nhất về toàn bộ các đặc điểm nổi bật khi kinh doanh cho bất kỳ người dùng nào, cũng như cách thức triển khai quảng cáo nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng Facebook
- Tối ưu cấu trúc Fanpage thăng hạng
- Nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác
- Thiết lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả
- Đọc hiểu số liệu báo cáo quảng cáo
Ngoài ra, để hệ thống hóa kiến thức rộng lớn về Digital Marketing cũng như thực hành thông thạo bộ công cụ Digital Marketing, bạn có thể tham gia Khóa học Chuyên viên Digital Marketing tại EQVN. Đây là chương trình đào tạo tinh gọn, được tổng hợp đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao, nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn truyền tải đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm truyền thông đa kênh. Khóa học được giảng dạy bởi đội ngũ có nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với tất cả người học, kể cả người mới bắt đầu trong lĩnh vực Digital Marketing.
Bên cạnh đó, đừng bỏ qua trang Blog Kiến Thức Digital Marketing. Đây là trang thông tin cực kỳ cần thiết và đáng tin cậy đối với các cá nhân, tổ chức mong muốn củng cố thêm nhiều kiến thức mới trong hệ thống kiến thức về Digital Marketing.
Có thể bạn muốn xem thêm:
- Facebook Marketing: Tổng quan cho người mới
- Facebook Pixel Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Pixel Chi Tiết Cho Website
- 5 Xu Hướng Quảng Cáo Trên Facebook Mới Nhất
: