Copywriting Là Gì? Công Thức Viết Nội Dung Copywriting Hiệu Quả

Copywriting là thuật ngữ không còn xa lạ trong ngành Marketing nói chung và với các cá nhân có đam mê sáng tạo nội dung truyền thông nói riêng. Copywriting không chỉ có lợi với doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng mà còn mang lại những giá trị nhất định cho khách hàng. Vậy Copywriting là gì? Hãy cùng EQVN tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

EQVN là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo khóa học Digital Marketing từ năm 2009 và là đối tác chính thức của Facebook và Google. Với kinh nghiệm hơn 20 năm, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức Digital Marketing và kiến thức về quản trị doanh nghiệp mới nhất và hữu ích nhất! Tìm hiểu thêm về EQVN tại đây nhé!

1. Copywriting là gì?

copywriting là gì

Copywriting là công việc soạn thảo văn bản, bao gồm viết, trình bày các tài liệu (văn bản đa phương tiện hoặc văn bản thuần túy) nhằm phục vụ cho các mục đích Marketing nói chung và quảng cáo nói riêng. Mục tiêu chính của Copywriting là thúc đẩy sự hành động của khách hàng với doanh nghiệp, từ đó giúp tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nhìn chung, Copywriting là tập hợp các phương pháp để mang lại nội dung hấp dẫn, hữu ích cho người xem để họ tương tác và tạo ra hành vi chuyển đổi như mua sản phẩm, đăng ký email, điền form đăng ký,… Có 3 yếu tố mà Copywriting cần có là:

2. Vai trò của Copywriting trong Marketing

Copywriting đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong lĩnh vực Marketing, tạo nên sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. Bằng khả năng sử dụng từ ngữ, câu chữ và cấu trúc văn bản để tạo ra những thông điệp thuyết phục, copywriting giúp thể hiện giá trị, đặc điểm nổi bật và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó cung cấp cho khách hàng thông tin cần thiết để họ hiểu rõ về sản phẩm và thúc đẩy quyết định mua hàng của người xem. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và hiệu quả của chiến dịch marketing.

Một trong những tác động tích cực mà Copywriting mang lại đó là xây dựng lòng tin và tạo dựng hình ảnh thương hiệu. Với các kỹ thuật như storytelling, Copywriters có thể kể câu chuyện độc đáo và sâu sắc về thương hiệu, gợi cảm xúc và kích thích trí tưởng tượng của khách hàng. Điều này giúp tạo ra một liên kết tinh tế giữa thương hiệu và khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy đồng điệu và muốn trải nghiệm thêm với thương hiệu.

3. Copywriting và Content Writing khác nhau như thế nào?

phân biệt copywriting và content writing

Copywriting thường dễ bị nhầm lẫn với Content Writing, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.

3.1. Copywriting

Người làm Copywriting thường được gọi là Copywriter - là người xây dựng ý tưởng cho những chiến dịch quảng cáo, bao gồm slogan, tagline hay bất cứ các ấn phẩm truyền thông phục vụ cho mục tiêu tăng doanh thu của doanh nghiệp, thông qua Facebook Ads, Google Ads,… Công việc Copywriting thường bao gồm:

Nội dung được tạo ra bởi Copywriter dùng để thúc đẩy và hỗ trợ việc nâng cao số lượng sản phẩm được bán ra, đồng thời tăng mức độ tin tưởng cho thương hiệu với người dùng. Vì vậy, những tác phẩm phục vụ mục tiêu bán hàng cần đảm bảo các yếu tố:

3.2. Content Writing

Người làm Content Writing thường được gọi là Content Writer, là người chịu trách nhiệm tạo ra nội dung tự nhiên, cung cấp kiến thức mang lại giá trị hữu ích, giúp tăng lưu lượng truy cập cho website, landing page, các kênh truyền thông, từ đó tăng độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, phục vụ nhiều mục đích: marketing, kinh doanh,… thông qua nhiều hình thức như SEO, Facebook Marketing,…

Những nội dung Content Writing thường dài và đầy đủ thông tin, chủ yếu là các bài viết kiến thức, tập trung vào việc truyền tải và giải đáp thắc mắc của người xem, giúp tăng độ uy tín cho thương hiệu và tạo niềm tin cho khách hàng.

Với Content Writing, có những điều bạn cần lưu ý:

4. Copywriting được phân loại như thế nào?

phân loại copywriting

4.1. Theo mục đích sử dụng

4.2. Theo nơi làm việc

5. Copywriting cho người mới bắt đầu

5.1. Công việc Copywriting hằng ngày bao gồm những gì?

Công việc của Copywriting sẽ gắn liền với bộ phận Marketing, đặc biệt là mảng truyền thông, quảng cáo. Cụ thể, vị trí này sẽ thường làm những công việc như sau:

5.2. Kỹ năng cần có của Copywriting là gì?

Ngoài khả năng sáng tạo, kỹ năng viết tốt, bạn sẽ cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác nếu muốn trải nghiệm trở thành một nhân sự của Copywriting. Vậy những kỹ năng cần có để thành công khi làm Copywriting là gì?

5.2.1. Có sự đam mê với thông tin

Làm Copywriting đồng nghĩa với việc sẽ luôn phải thường xuyên sản xuất nội dung với tần suất lớn. Do đó, bạn cần có sự đam mê và liên tục cập nhật các thông tin cần thiết mới nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ những thông tin về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh để có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của mặt hàng đến khách hàng với những nội dung thu hút, mới lạ.

Copywriting cũng cần khả năng đọc - hiểu tài liệu để có thể tổng hợp, phân tích thông tin để vận dụng vào việc sản xuất nội dung Marketing.

5.2.2. Kỹ năng viết tốt và linh hoạt

Đây chắc chắn là một trong những kỹ năng mà bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung cần sở hữu. Kỹ năng viết tốt thường được thể hiện ở những khía cạnh như:

5.2.3. Kỹ năng sáng tạo tốt

Đối với Copywriting, khả năng sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công. Những nội dung độc đáo, sáng tạo sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho chiến dịch. Vận dụng sự sáng tạo sẽ giúp nội dung có khả năng tự lan truyền mạnh mẽ, tạo thành xu hướng mới, từ đó giúp thương hiệu trở nên nổi bật và tăng độ nhận diện nhanh chóng.

5.2.4. Có sự hiểu biết cơ bản về nghệ thuật bán hàng

Một nội dung Copywriting có thành công hay không sẽ được đánh giá qua khả năng người xem thực hiện hành động sau đọc. Vì vậy dựa vào nội dung được xuất bản sẽ đánh giá được mức độ hiệu quả của quảng cáo.

6. Các kỹ thuật Copywriting hiệu quả

cách viết copywriting

6.1. FAB: Features - Advantages - Benefits

Ví dụ: “Khóa học chuyên viên Digital Marketing tại EQVN giúp thành thạo các nền tảng truyền thông hot nhất hiện nay”.

6.2. BAB: Before - After - Bridge

Công thức BAB được áp dụng để nêu một vấn đề cụ thể và mô tả quá trình đạt được kết quả và chia sẻ cách thức để đạt được.

Ví dụ: Nắm vững các công cụ Digital Marketing không phải là chuyện dễ dàng. Với khóa học chuyên viên Digital Marketing, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách thực hành và thao tác, đồng thời được hỗ trợ trước - trong và sau khóa học.

6.3. Công thức PAS: Problem - Agitate - Solve

PAS là công thức viết Copywriting “Thống trị truyền thông xã hội” được ứng dụng rộng rãi. PAS giúp Copywriter làm rõ mọi vấn đề và cung cấp giải pháp xử lý tốt nhất.

Ví dụ: Bạn cao trên 1m65 nhưng cân nặng chỉ 40kg? Việc gầy gò, thiếu sức sống khiến bạn gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống? Tham gia khóa học dinh dưỡng cải thiện sức khỏe của chúng tôi để giúp bạn lấy lại sự tự tin chỉ sau 3 tháng!

6.4. 4C: Clear - Concise - Compelling - Credible

6.5. 4U: Useful - Urgent - Unique - Ultra-specific

6.6. Công thức AIDA: Attention - Interest - Desire - Action

AIDA là công thức Copywriting phổ biến nhất theo thời gian, thường áp dụng để xây dựng nội dung quảng bá sản phẩm.

Ví dụ:

Quyền lợi khi học tại EQVN:

Ghi danh ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn nhất!

6.7. A FOREST: Alliteration - Facts - Opinions - Repetition - Examples - Statistics - Threes.

Phương pháp này thường được áp dụng với những bài viết kiến thức chuyên môn hoặc xây dựng Landing Page để giúp người dùng ghi nhớ các thông tin được xuất bản.

6.8. PPPP: Picture - Promise - Prove - Push

6.9. Lý do tại sao

Công thức này cực kỳ đơn giản để áp dụng, đồng thời kích thích sự tò mò của người xem một cách hiệu quả.

Ví dụ: 3 lý do tại sao EQVN là lựa chọn phù hợp cho bạn

6.10. SSS: Star - Story- Solution

6.11. SSH: Star - String - Hook

6.12. ACCA: Awareness - Comprehension - Conviction - Action

Ví dụ: Nắm vững các công cụ Digital Marketing sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Khóa học chuyên viên Digital Marketing tại EQVN với hệ thống kiến thức bài bản cùng đội ngũ giảng viên thực chiến sẽ giúp bạn tích lũy những kinh nghiệm thực tế trong ngành tốt nhất. Đăng ký khóa học ngay!

6.13. Công thức 1 - 2 - 3 - 4: Copywriting thuyết phục

6.14. Mô hình 6 + 1

Theo chia sẻ của Daniel Iny từ Tạp chí Smashing: “6 mục đầu tiên trong công thức này tương tự như công thức BAB, mang đến cho người đọc niềm tin và hy vọng về kết quả sẽ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm”.

Daniel Iny đã bổ sung thêm +1 chính là Độ tin cậy: “Sau khi thực hiện tốt 6 điều trên, bạn vẫn tiếp tục bán hàng nhưng kết quả có thể sẽ không như bạn mong muốn. Do đó, yếu tố Độ tin cậy là yếu tố cần thiết để tạo niềm tin vững chắc trong lòng người dùng.”

7. Lời kết

Copywriting là một phần quan trọng không thể thiếu trong lĩnh vực Content Marketing. Hy vọng qua bài chia sẻ này từ EQVN, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực này trong thời đại công nghệ số, hỗ trợ khai thác và ứng dụng các kênh truyền thông trong quá trình phát triển thương hiệu của bản thân.

Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về các đặc trưng khi hoạt động trên các kênh Digital Marketing, cụ thể là kênh Facebook, bạn cũng có thể tham khảo qua khóa học Facebook Marketing tại EQVN. Với bộ tài liệu được cập nhật mới nhất về toàn bộ các đặc điểm nổi bật khi kinh doanh cho bất kỳ người dùng nào, cũng như cách thức triển khai quảng cáo nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng Facebook

Ngoài ra, để hệ thống hóa kiến thức rộng lớn về Digital Marketing cũng như thực hành thông thạo bộ công cụ Digital Marketing, bạn có thể tham gia Khóa học Chuyên viên Digital Marketing tại EQVN. Đây là chương trình đào tạo tinh gọn, được tổng hợp đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao, nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn truyền tải đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm truyền thông đa kênh. Khóa học được giảng dạy bởi đội ngũ có nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với tất cả người học, kể cả người mới bắt đầu trong lĩnh vực Digital Marketing.

Bên cạnh đó, đừng bỏ qua trang Blog Kiến Thức Digital Marketing. Đây là trang thông tin cực kỳ cần thiết và đáng tin cậy đối với các cá nhân, tổ chức mong muốn củng cố thêm nhiều kiến thức mới trong hệ thống kiến thức về Digital Marketing.

Có thể bạn muốn xem thêm:

:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/copywriting-la-gi-a70224.html